ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จับแล้ว19ราย ! EDS แจ้งจับ 496 ราย อวตาลไม่รอด

#จับแล้ว19ราย ! EDS แจ้งจับ 496 ราย อวตาลไม่รอด

9 December 2020
766   0

UPDATE: รมว.ดีอีเอส ระบุ ดำเนินคดี ผู้โพสต์หมิ่นสถาบัน 496 URL ติดตามตัวได้แล้ว 19 ราย เตรียมส่งหลักฐานให้ ปอท.ดำเนินการต่อ เตือน อวตาร ความผิดถึงตัวแน่นอน”

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส แถลงถึงการดำเนินการกับผู้ที่กระทำความผิดบนสื่อสังคมออนไลน์ ตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องว่าตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ปอท. ได้ทำงานร่วมกันทำงานอย่างหนักหลังนายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ ให้ใช้กฎหมายในทุกมาตราดำเนินการกับผู้ที่กระทำความผิด โดยเฉพาะเกี่ยวข้องกับสถาบันหลักของประเทศ

โดยระหว่างวันที่ 13 ตุลาคม -4 ธันวาคม 2563 ได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และในความผิดอื่นอีกหลายมาตราที่ทำได้ พบผู้ที่เข้าข่ายความผิด 496 URL โดยได้ดำเนินการส่งศาลเพื่อขอปิดกั้นไปแล้ว

และขอเตือนไปยังประชาชน คนที่โพสต์จะต้องมีความผิด ทั้งการโพสต์ ขึ้นข้อความที่ไม่เหมาะสม ละเมิดสิทธิของผู้อื่น และก้าวก่ายสถาบันหลักของประเทศ ซึ่งใน 496 URL แบ่งเป็น เฟซบุ๊ก 284 URL, ยูทูบ 81 URL, ทวิตเตอร์ 130 URL และอื่นๆอีก 1 URL และสามารถยืนยันตัวตนได้แล้ว 19 บัญชี หรือ 19 ราย คือ เฟซบุ๊ก 15 ราย และ ทวิตเตอร์ 4 ราย

โดยทั้ง 19 ราย เจ้าหน้าที่จะนำชื่อ นามสกุล ที่อยู่ และหลักฐานการกระทำความผิด ส่งให้กับ ปอท.ดำเนินการในวันนี้ด้วย

ส่วนกรณีคนที่ใช้แอดเค้าท์อวตารในการโพสต์ ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะคิดว่า ไม่สามารถตามหาตัวได้ ขอย้ำว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ก็สามารถตามหาและยืนยันตัวตนจากอวตารได้แล้วเช่นกัน อาจจะไม่ได้ง่าย แต่ก็มีวิธีการและระบบในการติดตามตัวได้ จึง ขอเน้นย้ำถึงการจะโพสต์โซเชียลว่าความผิดจะไปถึงตัวได้อย่างแน่นอน

สำหรับการดำเนินคดีกับแกนนำหลักของการชุมนุม และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นายพุทธิพงษ์ ยืนยันว่า ได้มีการขอศาลให้มีคำสั่งดำเนินการ เช่น นายแอนดรู แมคเกรเกอร์ มาร์แชล ศาลมีคำสั่งทั้งหมด 74คำสั่ง จากรายการที่มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 120 URL นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ศาลมีคำสั่ง 50 คำสั่งจาก 66 URL นายปวิน ชัชชาลพงศ์พันธ์ 194 คำสั่ง นายอานนท์ นำภา 2 คำสั่ง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ 2 คำสั่ง

ซึ่งบุคคลเหล่านี้ได้มีการโพสต์ซ้ำๆ และหมิ่นสถาบันหลักของประเทศ อย่างชัดเจน และเป็นรายชื่อใน 19 รายที่ยืนยันตัวตนและจะนำหลักฐานส่ง ให้ปอท.ดำเนินการต่อไปในวันนี้ด้วย

ส่วนกรณี การส่งคำสั่งศาลไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ ในการขอปิดกั้น หรือลบเนื้อหาผิดกฎหมาย เมื่อเกิน 15 วันแล้วยังไม่ดำเนินการ ก็ต้องดำเนินคดีตาม ม.27 ด้วย โดยในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา มีการดำเนินการส่งหนังสือแจ้งเตือนไปแล้ว 2 ชุด และภายในสัปดาห์นี้จะมีการทำหนังสือแจ้งเตือนไปอีก 1 ชุด

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ดีอีเอส #สื่อโซเชียล #ปอท