ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #จับหมู20ตัน ! ลอบมาจากลาว

#จับหมู20ตัน ! ลอบมาจากลาว

23 January 2022
292   0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.00 น. นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีการลักลอบนำเนื้อหมูสดจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านเข้ามาทางด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 โดยบรรทุกมากับรถตู้คอนเทนเนอร์ จึงได้สั่งการให้ นางสาวอัจฉราพร ซาซุม นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ประสานด่านศุลกากร ตม. ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ทหารพรานที่ 2110 ตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร ด่านประมง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ประชุมวางแผนและลงพื้นที่ดักซุ่มรอรถเป้าหมาย

จนกระทั่งมีรถตู้คอนเทนเนอร์ หมายเลขทะเบียน 70-2132 มุกดาหาร วิ่งออกถึงบริเวณหน้าด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อตรวจสอบ

พบคนขับรถทราบชื่อ นายศรีสุวรรณ กลางประพันธ์ เป็นคนขับรถตู้คอนเทนเนอร์ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 65 หมู่ 7 ตำบลภูวง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในตู้คอนเทนเนอร์ พบเนื้อหมูสดแช่แข็งบรรทุกมาเต็มตู้ บรรจุในกล่องประมาณ 1,200 กล่อง รวมประมาณ 20 ตัน

นางสาวอัจฉราพร ซาซุม นายสัตวแพทย์ชำนาญการ จากการสอบถามนายศรีวสุวรรณ คนขับรถตู้คอนเทนเนอร์ บอกว่า ตนขับรถข้ามไปส่งขนมที่ฝั่งลาว ขากลับเขายกตู้มาใส่ก็ขับรถกลับมา ไม่รู้ว่าเป็นสินค้าอะไร เมื่อมาถึงมุกดาหารเขาจะบอกอีกทีว่าให้ไปส่งที่ไหน แต่ก็มาถูกจับเสียก่อน

“เงินค่าจ้างยังไม่ทันได้เลย เจ้านายโทร.มาบอกว่าขากลับให้ขับรถตู้คอนเทนเนอร์กลับ สินค้าอยู่ข้างในไม่บอกว่าเป็นอะไร ถ้ารู้ว่ามันผิดกฎหมายจะไม่ขับมา หาเงินเลี้ยงลูกเลี้ยงเมียก็ยาก”


ด้านนางสาวอัจฉราพร ซาซุม นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กล่าวว่า เป็นไปตามนโยบายของกรมปศุสัตว์ ช่วงนี้เข้มงวดในการลักลอบนำเข้าสุกร และซากสุกร เพิ่งมีประกาศออกไปว่าชะลอการนำเข้าสุกรและซากสุกรจาก สปป.ลาว ทางหัวหน้าด่านก็ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ในการลาดตระเวน และตรวจหาข่าวที่จะมีการลักลอบ

การจับกุมได้ครั้งนี้เพราะเจ้าหน้าที่ได้ไปเฝ้ารอตามการข่าวที่ได้มาตั้งแต่เช้า จนกระทั่งค่ำๆ รถต้องสงสัยก็มาถึง ก็ได้ทำการตรวจค้นข้างในเป็นซากสุกร 1 ตู้คอนเทนเนอร์ ประมาณ 20 ตัน ได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในการเข้าตรวจค้น และจับกุมอายัดของกลางไว้

นางสาวอัจฉราพรกล่าวต่ออีกว่า สำหรับคดีนี้เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 31 การนำเข้าสินค้าปศุสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนของกลางวันนี้ได้ทำการอายัดไว้ ส่วนคนขับรถได้ไปทำการแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เมืองมุกดาหาร ส่วนของกลางพอเข้าสู่ขบวนการแล้ว จนศาลสั่งสิ้นสุด ของกลางทางด่านกักกันสัตว์ก็จะส่งตรวจหาเชื้อโรคระบาดของสัตว์ต่อไป ถ้าศาลสั่งให้ทำลาย หรือผลแล็บออกมาว่ามีโรคระบาดเราก็ต้องทำลาย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนขับรถพร้อมด้วยรถ และเนื้อหมูแช่แข็งของกลางมาที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหารเพื่อตรวจนับจำนวนของกลางอีกครั้ง และบันทึกการจับกุม และแจ้งข้อหาคนขับรถเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป