ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จับมือโพสต์แล้ว ! กุข่าวรัฐประหาร พบเป็นขรก. อ้างได้รับต่อมาจากคนเชื่อถือได้

#จับมือโพสต์แล้ว ! กุข่าวรัฐประหาร พบเป็นขรก. อ้างได้รับต่อมาจากคนเชื่อถือได้

1 August 2021
553   0

 สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่าวันที่ 1 สิงหาคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งให้ดำเนินคดี กับบุคคลที่ปล่อยข่าวเท็จ ว่าทหารจะทำการรัฐประหาร และมีการจับกุม ผู้บริหารระดับสูง ของรัฐบาล ทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย และทำให้กองทัพบกเสียหาย ว่ากองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บช.สอท.)ดำเนินการสอบปากคำผู้ที่รับว่าได้โพสต์ข้อความดังกล่าวซึ่งเป็นข้าราชการในจังหวัดฉะเชิงเทราแล้วขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใดเนื่องจากยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำ และรวบรวมพยานหลักฐาน

ส่วนข้อกล่าวหาที่นายทหารพระธรรมนูญ มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนในเรื่องหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นหนึ่งในข้อหาที่จะมีการแจ้งในข้อหานี้ สำหรับข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งการฝ่าฝืน ข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึงความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในชั้นนี้ต้องรอให้การสอบปากคำ การรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเสร็จสิ้นเสียก่อนจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ นอกจากนี้ยังดำเนินการขยายผลถึงผู้ที่นำโพสต์ไปแชร์ต่อ อีก 2-3 ราย อยู่ในกระบวนการที่จะไปเชิญตัวมาสอบปากคำ เพื่อดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 ก.ค. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงผลกรณีที่ชุดสืบสวนได้นำหมายศาลไปเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังดังกล่าวในจังหวัดฉะเชิงเทรา และพบกับข้าราชการคนหนึ่งเป็นเจ้าของบ้าน ชุดสืบสวนจึงได้เชิญตัวข้าราชการรายดังกล่าว พร้อมกับนำโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์กลับมาตรวจสอบ

เบื้องต้นจากการสอบสวน ข้าราชการรายนี้ยอมรับว่าเป็นผู้นำข้อความดังกล่าวไปโพสต์จริง โดยอ้างว่าได้รับการส่งต่อมาจากคนรู้จักที่เชื่อถือได้จึงเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง และรีบนำไปโพสต์ ซึ่งการดำเนินการหลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีเบื้องต้นในข้อหาฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามที่นายทหารพระธรรมนูญได้รับมอบอำนาจจากผู้บัญชาการกองทัพบกให้ดำเนินคดี ส่วนเรื่องความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องรอผลการรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อไป