ข่าวประจำวัน » #จับตาแกนนำ..!! ห้ามม๊อบเชียร์ปูทำผิดกฎหมาย

#จับตาแกนนำ..!! ห้ามม๊อบเชียร์ปูทำผิดกฎหมาย

16 August 2017
820   0

             ผู้บัญชาการทหารบกเรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคง ประเมินสถานการณ์กองเชียร์เดินทางมาให้กำลังใจ “นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ในวันตัดสินคดีจำนำข้าว 25 ส.ค.นี้ พร้อมสั่งจับตาแกนนำในพื้นที่ภาคเหนือ-อีสานใกล้ชิด ด้านนายกรัฐมนตรี ระบุไม่ได้ห้ามคนเดินทางมาให้กำลังใจ แต่ห้ามทำผิดกฎหมาย


         เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ข่าวช่อง 8 รายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ระบุว่า มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บางพื้นที่ ใช้งบประมาณผิดประเภท โดยนำมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของกระทรวงมหาดไทย หากพบว่า นำงบประมาณมาใช้ในลักษณะดังกล่าว ก็ถือว่ามีความผิด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่า มีเจตนาบริสุทธิ์หรือไม่


          ส่วนการเดินทางมาให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ในวันพิพากษาคดีวันที่ 25 ส.ค.นี้นั้น หากประชาชนจะขับรถเดินทางมาเอง ตนไม่ได้ห้ามอะไรทั้งสิ้น แต่ถ้ามีบุคคลที่สามเข้ามาเกี่ยวข้องถือว่าไม่บริสุทธิ์ใจ และทุกคนที่เดินทางไปที่ศาลฎีกา จะต้องไม่ทำผิดกฎหมาย เพราะหากพบการทำผิด จะต้องถูกลงโทษทั้งหมด
ด้านพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศว่า การใช้จ่ายงบประมาณต้องเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบแต่ละพื้นที่ขณะนี้ ยังไม่พบความผิดปกติ และยังไม่มีรายงานใดๆ จากสตง.แจ้งเข้ามา เพียงแต่สตง.ขอความร่วมมือให้กระทรวงมหาดไทยกำชับกวดขันในเรื่องงบประมาณเท่านั้น 

ขณะที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดูแลความเรียบร้อย บริเวณโดยรอบศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ว่า ได้ให้ตำรวจในท้องที่ดูแลเรื่องการเคลื่อนย้ายกำลังคน เพราะไม่อยากให้มีการขนคนกันมา แต่จะไม่มีการสกัดกั้นการเดินทางเข้ากรุงเทพของมวลชน เพียงแต่อยากให้ประชาชนให้กำลังใจกันอยู่ที่บ้าน
โดยจะใช้กฎหมายปกติ เพื่อดูแลสถานการณ์ให้เกิดความปลอดภัย พร้อมได้ให้ตำรวจช่วยดูแลความปลอดภัยของตัวผู้พิพากษาด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบว่า มีขบวนการใดหวังนำเรื่องนี้มาสร้างสถานการณ์ และเชื่อว่า คงไม่น่ามีมือที่สาม และคงไม่มีสถานการณ์วุ่นวายใด ๆ

ส่วนที่กองบัญชาการกองทัพบก ถ.ราชดำเนิน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคสช. ได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อประเมินสถานการณ์ กรณีที่ศาลฎีกาฯ จะมีคำพิพากษาตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค. โดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง
ในที่ประชุมประเมินว่า จะมีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ กว่า 1,000 คน ส่วนใหญ่จะเดินทางมาจากภายในกทม. และจังหวัดปริมณฑล ส่วนพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น หน่วยงานด้านความมั่นคงได้จับตามกลุ่มแกนนำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่า อาจเคลื่อนไหวชักชวนคนมาให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ โดยอาจนำมวลชนเดินทางโดยรถตู้ หรือ เดินทางมาทางรถไฟฟรี โดยนัดรวมตัวกันบริเวณดอนเมือง และหลักสี่
ที่ประชุมยังได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลอารักขาบ้านพักของคณะตุลาการศาลที่รับผิดชอบคดีดังกล่าว ทั้งก่อนจะมีคำตัดสิน และหลังมีคำตัดสิน เบื้องต้นจะยังคงใช้แผนกรกฎ 52 ตามเดิม โดยในสัปดาห์หน้า ผบ.ทบ. จะเรียกหน่วยงานความมั่นคงประชุมประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ด้าน นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ชาวบ้านที่มีความรักและสงสาร นางสาวยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปที่ศาลในวันที่ 25 ส.ค.นี้แน่นอน เพื่อให้กำลังใจ นางสาวยิ่งลักษณณ์ เพราะมองว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ทำอะไรผิด เพียงแค่ให้นโยบายเท่านั้น และ คนที่ปฏิบัติคือข้าราชการ

การเดินทางไปศาลของประชาชน ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล เพราะต่างคนต่างไป โดยยืนยันว่า นักการเมืองไม่มีการจ้างรถขนมวลชนเดินทางไปศาล ทางเจ้าหน้าที่จึงไม่ควรสกัดกั้น และเชื่อว่า อดีต ส.ส.ของพรรคกว่า 150 คน ก็จะพร้อมใจเดินทางไปให้กำลังใจเช่นกัน
ขณะที่ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยยืนยันว่า จะเดินทางไปให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ อย่างแน่นอน ต่อให้กั้นรถหรือปิดถนน ก็จะเดินไป เพราะเป็นเสรีภาพ ทำไมจะไปไม่ได้

สำนักข่าววิหคนิวส์