เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #“จัดหนักเกาหลีเหนือเเพิ่ม” ! สหรัฐ ฟ้อง UN มีทดสอบขีปนาวุธ หลังสหรัฐเพิ่งทดสอบ”เร็วเหนือเสียง”ไปก่อนหน้านี้

#“จัดหนักเกาหลีเหนือเเพิ่ม” ! สหรัฐ ฟ้อง UN มีทดสอบขีปนาวุธ หลังสหรัฐเพิ่งทดสอบ”เร็วเหนือเสียง”ไปก่อนหน้านี้

14 April 2022
361   0

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐฯ กำลังผลักดันคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติให้ใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือเพิ่มมากขึ้นจากกรณีที่เกาหลีเหนือ รื้อฟื้นการทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัว ด้วยการห้ามการส่งออกยาสูบและลดการส่งออกน้ำมันครึ่งหนึ่งไปยังเกาหลีเหนือ พร้อมกับขึ้นบัญชีดำกลุ่มลาซารัส ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์
.
โดยสหรัฐฯ ส่งร่างมติดังกล่าวให้กับสมาชิก 15 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณาในสัปดาห์นี้ ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการลงมติหรือนำเสนอให้มีการลงมติหรือไม่หรือเมื่อใด
.
ซึ่งร่างมติจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกอย่างน้อย 9 ประเทศและไม่มีคะแนนเสียงคัดค้านจากรัสเซีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษหรือสหรัฐฯ
.
ซึ่งสมาชิกถาวรของคณะมนตรีฯ และมีสิทธิยับยั้งมติของคณะมนตรีฯ รัสเซียและจีนแสดงท่าทีก่อนหน้านี้แล้วว่าไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อเดือนที่แล้ว
.
ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา ร่างมตินี้เสนอให้ขยายการห้ามการทดสอบขีปนาวุธทิ้งตัวให้ครอบคลุมถึงขีปนาวุธร่อน หรือ ระบบขีปนาวุธทุกชนิดที่สามารถติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ได้ นอกจากนั้น จะลดการส่งออกน้ำมันดิบไปยังเกาหลีเหนือลงครึ่งหนึ่งให้เหลือปีละ 2 ล้านบาร์เรล
.
ส่วนผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่น ๆ ก็ลดปริมาณลงครึ่งหนึ่งเหลือ 250,000 บาร์เรล นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ถือเป็นผู้ที่สูบบุหรี่จัดคนหนึ่ง ดังที่จะเห็นได้จากภาพถ่ายที่เขามักจะมีบุหรี่อยู่ในมืออยู่บ่อย ๆ
.
ดังนั้น ในร่างมติจะเสนอห้ามการส่งออกยาสูบและบุหรี่ไปยังเกาหลีเหนือด้วย พร้อมกับขึ้นบัญชีดำกลุ่มลาซารัส ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีเรียกค่าไถ่ธนาคารระหว่างประเทศต่างๆ
.
รวมถึงบริษัทโซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เนเมนท์ ในปี 2014 ด้วย สหรัฐฯ เชื่อว่า หน่วยข่าวกรองเกาหลีเหนือเป็นผู้ควบคุมการทำงานของลาซารัส

——————————-

——————————-