ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จะอดตายอยู่แล้ว !ชาวเขาร้องด่วนขอผู้ว่าตากช่วยถูกทอดทิ้งไม่มีใครดูแล

#จะอดตายอยู่แล้ว !ชาวเขาร้องด่วนขอผู้ว่าตากช่วยถูกทอดทิ้งไม่มีใครดูแล

20 July 2021
578   0

 ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายได้โพสต์ข้อความถึงผู้ว่าตากระบุว่า..

   ทุกข์ของชาวเขา”ดอยมูเชอร์”

จดหมายเปิดผนึก..ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก

เรื่อง ทุกข์ชาวเขา

เรียนท่าน ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก

บ้านห้วยปลาหลด ชุมชนบ้านใหม่ นั้น มีชาวไทยภูเขาท่านหนึ่งอยู่บ้านเลขที่164หมู่ที่ 8 ตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นราษฎร์หาเช้ากินค่ำ ได้รับผลกระทบ ร้องทุกข์ไปหลายหน่วยงาน ก็ไม่ได้รับความสนใจ

นางสาว ภัณฑิรา หรือ นะคือ จรูญธารา เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้รับผลกระทบ

เนื่องจากนางสาวปราณี จรูญธารา เป็นน้องสาว และนายทวี หรือจะเมาะ ชึ่งเป็นน้องเขย ได้ทำมาหากินขายผักผลไม้ ที่ตลาดไตรรัตน์ จังหวัดสุโขทัย อาการปกติดี แต่มีความไม่สบายใจจึงไปตรวจที่โรงพยาบาลอินเตอร์แม่สอดพบติดเชื้อโควิด แพทย์ได้รับตัวไว้รักษาที่โรงพยาบาล ทันที

เป็นเหตุให้นางสาว ภัณฑิรา หรือ นะคือ จรูญธารา จึงเป็นหัวหน้าครอบครัว ได้ประกอบอาชีพ ขายผัด และผลไม้ตามฤดูกาลที่ตลาดดอยมูเชอรนั้นได้รับผลกระทบชึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยง มีคุณตาชื่อนายจะหา จรูญธารา อายุ 85ปี นางนะปี จรูญธารา อายุ53ปี

นายจตุพงค์ คีรีวิไลอายุ48ปี และนางสุดา กล้องพนาพงค์ไพร อายุ 47ปี พร้อมด้วย ดญฐานิดา จะแส อายุเพียงขวบเศษกับเด็กน้อยอีกหลายชีวิต นั้นพลอยได้รับความเดือดร้อนไปด้วยไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ

สาธารณะสุขอำเภอและกิ่งอำเภอแม่ละเมาไม่ให้ความสำคัญ โรงพยาบาลของรัฐแม่สอดประสานไปทุกครั้งจะอ้างว่าติดประชุม

เมื่อทราบว่าผู้ได้รับผลกระทบเป็นชาวเขาที่ยากจนผมเลยประสานไปที่โรงพยาบาลแม่สอดด้วยตนเอง แจ้งความประสงค์ให้ท่านหัวหน้าพยาบาลทราบ ได้รับคำตอบ “ติดประชุมผมจึงแจ้งไปทางสาธารณะสุขจังหวัดตาก ทราบ

ท่านก็แสนดีนะครับ ส่งคนมาถ่ายรูปบ้าน ทำไม่ถึงไม่ตรวจว่าเค้าติดเชื้อหรือเปล่าครับ การไม่ตรวจเมื่อพบเห็นผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงถือว่า เป็นการละเลยต่อหน้าที่นะครับ

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านห้วยปลาหลดมีไว้ทำไม มาบอกนางสาว ภัณฑิรา หรือ นะคือ จรูญธารา ไม่ใ้ห้ออกจากบ้าน
นางสาว ภัณฑิราปกติมีความทุกข์อยู่แล้วที่ได้รับผลกระทบ ได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านว่าที่บ้านไม่จะกิน

ให้ผู้ใหญ่ไปช่วยซื้ออาหารให้หน่อย โดยค่าใช้จ่ายของ นางสาว ภัณฑิรา เองได้รับคำตอบจากผู้ใหญ่บ้านว่า “ไม่ว่าง” ท่านครับท่านอยู่ไปก็เปลืองงบประมาณแผ่นดิน ไม่สมกับชาวบ้านได้เลือกท่านมาเลย

ท่านผู้ใหญ่ท่านนี้ สนใจลูกบ้านหรือเปล่าว่า หากเค้าต้องอยู่กับบ้านโดยไม่มีกำหนดท่านในฐานะผู้ปกครองท้องที่หมู่บ้านได้หาทางเยี่ยวยาแก้ไขปัญหานี้หรือเปล่าว่า

เค้าจะอยู่กินกันอย่างไร ชีวิตเด็กตาดำๆนั้น มีมาตราการป้องกันอย่างไร ฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่า หรือไม เสียแรงที่ชาวบ้านเลือกท่านมา
ผมจะดูรายงานกำนันด่านแม่ละเมาว่าได้ประเมินผู้ใหญ่นี้อย่างไร

กำนันด่านแม่ละเมากับองค์การส่วนบริหารตำบลด่านแม่ละเมา
หายหัวไปไหน นายอำเภอแม่สอดชึ่งกำกับดูแลหน่วยงานนั้น ไม่ห่วงชาวบ้านเลยหรือครับ ชาวเขาดอยมูเชอรบ้านใหม่เดือดร้อน ถ้าท่านทั้งหลายไม่ทำงานก็ลาออกไปเสีย

ผมเสียดายภาษีอากรของประชาชนที่นำมาจ่ายเป็นเงินเดือนท่านๆท่านหลายให้ท่านนั้งทำงานในห้องแอร์ หากชาวไทยภูเขาที่ได้รับผลกระทบ เป็นญาติพี่น้องท่านจะมีความรู้สึกอย่างไร ท่านผู้ว่าต้องตรวจสอบเรื่องนี้ให้สังคมสิ้นสงสัยนะครับ

นี่คือทุกข์ของชาวบ้าน

ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม