เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #“จะตอบโต้รุนแรงที่สุด” ! จีน เตือนสหรัฐ หากจุ้นเรื่อง”ไต้หวัน”โดนแน่

#“จะตอบโต้รุนแรงที่สุด” ! จีน เตือนสหรัฐ หากจุ้นเรื่อง”ไต้หวัน”โดนแน่

7 April 2022
453   0

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนเตือนว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ขั้นรุนแรง หากนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ หลังมีหลายสื่อรายงานว่านางเปโลซีจะเดินทางเยือนไต้หวันในสัปดาห์หน้า
.
นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน เผยวันนี้ว่า จีนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อการมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นทางการทุกรูปแบบระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวัน พร้อมทั้งแนะนำให้สหรัฐยกเลิกแผนเดินทางเยือนไต้หวันของนางเปโลซี หากสหรัฐไม่ทำเช่นนั้น จีนก็จำเป็นต้องใช้มาตรการขั้นรุนแรง แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว
.
อย่างไรก็ดี ตัวแทนของนางเปโลซี หรือรัฐบาลไต้หวันยังไม่ได้ออกมายืนยันว่า นางเปโลซีจะเดินทางเยือนไต้หวันหรือไม่ แต่สื่อของไต้หวัน และญี่ปุ่นรายงานตรงกันว่า นางเปโลซีจะเดินทางเยือนไต้หวันในช่วงสุดสัปดาห์นี้หลังเสร็จภารกิจเดินทางเยือนญี่ปุ่น
.
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายนถือเป็นวันครบรอบ 43 ปีที่สหรัฐสถาปนากฎหมายความสัมพันธ์กับไต้หวัน (Taiwan Relation Act) ซึ่งกำหนดให้สหรัฐมีความสัมพันธ์กับไต้หวันอย่างไม่เป็นทางการและมีพันธะในการติดอาวุธให้ไต้หวันเพื่อป้องกันตนเอง ก่อนหน้านี้ นายนิวต์ กิงริช ถือเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ คนสุดท้ายที่เดินทางเยือนไต้หวันในปี 2540 และได้เข้าพบกับประธานาธิบดีหลี่ เติ้ง-ฮุย ของไต้หวัน ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำไต้หวันในขณะนั้น
.
ทั้งนี้ นางเปโลซี ซึ่งมักออกมาวิพากษ์วิจารณ์จีนในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน เพิ่งจัดการประชุมแบบเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์ร่วมกับนายวิลเลียม ไหล รองประธานาธิบดีไต้หวัน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เขาเสร็จสิ้นภารกิจเยือนสหรัฐ และฮอนดูรัส

——————————-