เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จอห์น วิญญูรับทราบข้อหา ! หลังเจอนายกแจ้งจับ

#จอห์น วิญญูรับทราบข้อหา ! หลังเจอนายกแจ้งจับ

28 May 2021
464   0

วันนี้ (28 พ.ค. 64) เวลา 09.00 น. ที่ สน.นางเลิ้ง นายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ หรือ ’จอห์น วิญญู’ พร้อมนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหากรณี “หมิ่นประมาท” พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อพนักงานสอบสวน

นายกฤษฎางค์ ระบุว่า วันนี้ได้พานายวิญญูมารับทราบข้อกล่าวหาการหมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรี จากกรณีที่นายวิญญูได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ด้วยข้อความวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานที่ไม่โปร่งใส ทุจริตเพื่อผลประโยชน์ ซึ่งทนายความมองว่าการวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวเป็นสิทธิประชาชน หรือสื่อมวลชนสามารถกระทำได้เนื่องจากรัฐบาลเป็นของประชาชนต้องวิพากษ์วิจารณ์ได้ ดังนั้นจึงถือเป็นเจตนารมณ์ที่ดี ส่วนจะมีการดำเนินการกับนายวิญญูข้อหาอะไรหรือข้อความส่วนไหนที่พนักงานสอบสวนเห็นว่าเป็นความผิดที่จะนำมาดำเนินคดี ซึ่งขั้นตอนตามกฎหมายในชั้นนี้ตำรวจไม่มีอำนาจในการควบคุมตัวจึงไม่กังวลอะไร โดยความผิดในการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณามีอัตราโทษจำคุก 2 ปี

ด้านนายวิญญูเปิด เผยว่าส่วนตัวไม่มีความกังวลใดๆ เกี่ยวกับการที่ถูกนายกฯ ดำเนินคดีเป็นครั้งแรก ซึ่งที่ผ่านมาตลอดเวลา 7 ปีตนเองได้วิพากษ์วิจารณ์โดยความบริสุทธิ์ใจมาตลอด เพียงครั้งนี้แปลกใจว่าการที่ถูกดำเนินคดีได้ใกล้ชิดนายกฯ มากที่สุด ซึ่งตัวเองพร้อมชี้แจงข้อกล่าวหาต่างๆ ที่พนักงานสอบสวนเตรียมไว้ และการวิพากษ์วิจารณ์ เป็นเรื่องปกติของประชาชนที่สามารถทำได้แต่สิ่งที่ผิดปกติคือนายกฯ กลับดำเนินคดีกับประชาชนที่กระทำการลักษณะนี้