เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จมมิดคัน ! จังหวัดชายแดนใต้น้ำท่วมหนัก 13 อำเภอ

#จมมิดคัน ! จังหวัดชายแดนใต้น้ำท่วมหนัก 13 อำเภอ

28 February 2022
401   0

 

วันนี้จังหวัดชายแดนใต้ประสบเหตุน้ำท่วมในหลายพื้นที่ นราธิวาส ประกาศเขตภัยพิบัติทั้ง 13 อำเภอ ขณะที่ จ.ยะลา ผู้ว่าฯ กำชับเร่งช่วยเหลือประชาชน

• ผู้ว่าฯ นราธิวาส ประกาศเขตภัยพิบัติทั้ง 13 อำเภอ

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า จากสถานการณ์คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุม อ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณนอกชายฝั่ง ทางตะวันออกของประเทศมาเลเซีย มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่าง ส่งผลให้ในห้วง 3 วันที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มวลน้ำได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

โดยพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมขังเป็นพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำ ซึ่งระดับน้ำที่ท่วมขังสูงสุดในบางพื้นที่ประมาณ 2 เมตร ส่งผลให้บ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมขัง อีกทั้งถนนหนทางหลายสายโดยเฉพาะในหมู่บ้านถูกตัดขาดล่าสุดวันนี้ได้ประกาศเขตภัยพิบัติแล้วทั้ง 13 อำเภอ จำนวน 67 ตำบล 467 หมู่บ้าน 2 เทศบาล มีราษฎรเดือดร้อนจำนวน 101,385 คน รวม 33,482 ครัวเรือน

​อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้นายอำเภอทั้ง 13 อำเภอออกสำรวจ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การปฏิบัติในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

• ยะลา น้ำท่วมหนัก ผู้ว่าฯ รุดลงพื้นที่ กำชับเร่งช่วยเหลือประชาชน

สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ จ.ยะลา ล่าสุดทั้ง 8 อำเภอ ได้รับผลกระทบแล้ว มีประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน

โดยวันนี้ นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอรามัน ตำรวจ ทหาร นายก อบต.บาลอ อ.รามัน ได้ลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อน ที่ หมู่ 4 ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งได้รับความเดือดร้อน น้ำจากแม่น้ำสายบุรี เออล้นเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้านใน ต.บาลอ นอกจากนี้ ต.กายูบอเกาะ ต.อาซ่อง ต.ตะโลหะลอ ต.วังพญา ต.ท่าธง เบื้องต้นผู้ว่าฯ ยะลา สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน จัดตั้งจุดประกอบอาหาร เพื่อแจกจ่ายช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

ขณะที่ในเขต อ.เมืองยะลาปริมาณน้ำในแม่น้ำปัตตานี ที่ไหล่ผ่าน ตัวเมืองยะลา ได้มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ชุมชน บ้านลิมุด บ้านสาคอ บ้านท่าสาป ต.ท่าสาป บ้านบาโด บ้านทุ่งเหรียง ต.ยุโป อ.เมืองยะลา ทำให้ประชาชนหลายครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน ในส่วนของ เขตเทศบาลนครยะลา กำลังเร่งระบายน้ำจากในเขตตัวเมืองลงสู่แม่น้ำปัตตานี เพื่อไม่ให้ระดับน้ำในพื้นที่เขตสะเตงนอก เพิ่มสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน มีรายงานจาก อ.บันนังสตา จ.ยะลา ที่หมู่บ้านตลาดนิคม หมู่ 6 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ว่าเกิดเหตุดินบนเขาปกโย๊ะ ได้ไหลลงมาทับถนนทางขึ้นเขา ทำให้ถนนถูกตัดขาด มีเจ้าหน้าที่ดูแลเสาสัญญาณ บนเจาปกโย๊ะ ติดอยู่บนเขา ชาวบ้านและผู้นำชุมชน ได้เข้าตรวจสอบ พร้อมประสานกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจที่ 15 หน่วยทหารจากกองพันทหารราบที่ 152 เข้าดำเนินการช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังพบว่าจากสถานการณ์ที่ฝนตกหนัก ทำให้เส้นทางในหมู่บ้าน ถูกน้ำกัดเซาะ ได้รับความเสียหาย บางหมู่บ้านถูกตัดขาด ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้

•นายกฯ กำชับทุกหน่วยงานช่วยเหลือประชาชนเหตุน้ำท่วมใต้

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ และได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กำชับให้ทุกหน่วยงานระดมกำลังเข้าช่วยเหลือให้รวดเร็วที่สุด