ข่าวประจำวัน » #จมบาดาลมา 170 ปี !! นี่คือ “พระธาตุหนองคาย” โดยอิทธิฤทธิ์ของพญานาค

#จมบาดาลมา 170 ปี !! นี่คือ “พระธาตุหนองคาย” โดยอิทธิฤทธิ์ของพญานาค

7 August 2017
797   0

 

ทีมงานวิหคนิวส์ต้องขอบอกเลยว่า พระธาตุหนองคาย หรือ พระธาตุกลางน้ำ เดิมชื่อพระธาตุหล้าหนอง เป็นพระธาตุที่หักพังอยู่กลางลำน้ำโขง ห่างจากชายฝั่งปัจจุบันประมาณ 180 เมตร เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุฝ่าพระบาทเก้าพระองค์ตามตำนานอุรังคธาตุ (พระพนม) จากการสำรวจใต้น้ำของหน่วยโบราณคดีภาค 7 พบว่าองค์พระธาตุมีฐานกว้างด้านละ 17.2 เมตร ย่อมุมที่ฐาน และมีความสูงประมาณ 28.5 เมตร หักออกเป็น 3 ท่อน สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างในราวพุทธศตวรรษที่ 20–22 เนื่องจากมีรูปร่างคล้ายพระธาตุบังพวนมากที่สุด หนังสือประชุมพงศาวดารภาค 70 บันทึกไว้ว่า “พระธาตุเมืองหนองคายได้เพ (พัง) เมื่อวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ปีพุทธศักราช 2390” และตลิ่งได้ถูกน้ำเซาะจนมองเห็นพระธาตุอยู่เกือบกึ่งกลางลำน้ำโขงในปัจจุบัน

 

ตามตำนานเล่าว่า  เมื่อ 200 ปีก่อน เกิดเหตุการณ์องค์พระธาตุพังทลายลงกลางแม่น้ำโขง ทำให้ชาวเมืองหนองคายเชื่อว่า เป็นเพราะอิทธิฤทธิ์ของพญานาค ทำการอันเชิญพระธาตุไปประดิษฐานที่ถ้ำบาดาลไว้มิให้สูญหาย ซึ่งในช่วงหน้าแล้ง จะปรากฏพระธาตุที่โผ่พ้นจากแม่น้ำโขง ส่วนในช่วงหน้าฝนพระธาตุจะจมอยู่ใต้แม่น้ำโขงจนไม่สามารถเห็นองค์พระธาตุ โดยสามารถมองเห็นองค์พระธาตุได้ชัดเจนช่วงเดือนธันวาคม – เดือนพฤษภาคม ซึ่งมองเห็นองค์พระธาตุโผล่เหนือน้ำประมาณ 3 เมตรอย่างชัดเจน

ทั้งนี้บริเวณพระธาตุหล้าหนองนี้ชาวบ้านคุ้มวัดท่ายังประสบกับเหตุประหลาดเกิดขึ้นที่องค์พระธาตุ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2539 บริเวณพระธาตุกลางน้ำมีชาวบ้านเห็นสัตว์ประหลาดเหมือนงูขนาดใหญ่ชึ้นมาแหวกว่ายทวนน้ำเล่นอยู่ใกล้องค์พระธาตุ มองเห็นทางยาวออกไปประมาณ 20 เมตร ชาวบ้านใกล้ไกลต่างแห่แหนมามุงดูสิ่งประหลาดกลางลำน้ำโขงกันเต็มฝั่งสร้างความแตกตื่นกลหนกันไปต่างๆ นาๆ บ้างก็ว่าเห็นเหมือนงูตัวใหญ่ยาว 10 เมตร เห็นลำตัวเป็นสีดำ สีเขียว เห็นเกล็ดเป็นมันแวววาว  เหมือนหัวเหมือนพญานาคตามโบสถ์  แต่ชาวบ้านแถบนี้เชื่อว่าเป็นพญานาคที่เฝ้าพิทักษ์รักษาองค์พระธาตุขึ้นมานมัสการพระธาตุกลางน้ำเป็นนิมิตให้คนได้เห็นในช่วงเข้าพรรษา และยังเคยบั้งไฟพญานาคปรากฏขึ้นให้ผู้คนได้พบเห็นที่พระธาตุกลางน้ำแห่งนี้หลายครั้ง

และเมื่อวันที่ 30 เดือนตุลาคม พ.ศ.2547 วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของไทย 15 ค่ำเดือน 11 วันออกพรรษา ได้มีปรากฏการณ์ประหลาดเกิดขึ้นเหนือพระธาตุกลางน้ำโขงเวลาประมาณ 17.00 มีผู้ถ่ายภาพวิดีโอสมัครเล่นถ่ายภาพได้โดยบังเอิญ ท่ามกลางสายตาชาวเมืองหนองคายนับร้อยที่ได้เหตุการณ์ประหลาดที่ได้เกิดขึ้นนี้ร่วมกัน ผู้ได้พบเห็นเหตุการณ์เชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ที่พญานาค 7 ตนว่ายน้ำมาสักการะพระธาตุกลางน้ำโขง เหตุการณ์ประหลาดครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นเวลา 13 นาที