เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จบดราม่า ! ผบ.ทบ.สหรัฐ ไม่ยอมตรวจโควิด

#จบดราม่า ! ผบ.ทบ.สหรัฐ ไม่ยอมตรวจโควิด

4 July 2020
937   0

เพจกองทัพบก แจงละเอียด คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย 10 นาย เดินทางมา 2 วัน มาถึงวันที่ 9 ก.ค. เดินทางกลับวันที่ 10 ก.ค. ให้ตรวจโควิด-19 ที่สนามบิน บน.6 ใช้อากาศยานของสหรัฐฯ ย้ำ ผ่าน Quarantines จากสหรัฐฯ มาแล้ว 14 วัน



วันนี้ (4 ก.ค.) แฟนเพจเฟซบุ๊ก Smart Soldiers Strong Army ของกองทัพบก โพสต์ข้อความระบุรายละเอียดว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อโซเชียล กรณีที่ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ จะเยือนกองทัพบกไทยอย่างเป็นทางการ แต่จะไม่ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. นั้น ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ทบ. แจงละเอียด กำหนดการเยือนของ คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐ ระหว่าง 9-10 ก.ค. 63

จากกรณีมีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อโซเชียล ว่า คณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ จะมาเยือนประเทศไทย โดยขอไม่ตรวจโควิดและไม่ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.ไทย ซึ่งต่อมากองทัพบกได้ชี้แจงยืนยันว่า คณะ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการทุกอย่างที่ทางประเทศไทยกำหนด และไม่เคยขอยกเว้นแต่ประการใด โดยยึดหลักและปฏิบัติตามข้อกำหนดที่สำคัญ คือ

1. มีใบรับรองแพทย์ Fit to fly
2. มีใบรับรองแพทย์ว่า ปลอดโควิด ภายใน 72 ชม. ก่อนการเดินทาง
3. มีกำหนดการเดินทางชัดเจน
4. มีการตรวจโควิดที่สนามบิน
5. มีชุดติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุข
6. จำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ได้ตกลงไว้ล่วงหน้า ซึ่งไม่ได้ออกไปที่สาธารณะ

โดย ทบ. ได้ชี้แจงขั้นตอนการมาเยือนของคณะ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ โดยเมื่อมาถึงสนามบิน บน.6 สนามบินทหารดอนเมือง ลดความพลุกพล่านกับประชาชน จะมีการดำเนินกรรมวิธีตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากนั้นจะเดินทางไปสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พบปะกำลังพล ทบ.สหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเดินทางไปเยี่ยมชม สวพท. เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวข้องกับมาตรการและการวิจัย การพัฒนาวัคซีน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วันรุ่งขึ้นเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล โดย พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. นำ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคำนับ นรม./รมว.กห. จากนั้นเดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพบก ในพิธีต้อนรับการมาเยือนอย่างเป็นทางการ และเดินทางออกจากประเทศไทย โดยอากาศยานของกองทัพสหรัฐฯ

สรุปนะครับ :

– คณะ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ 10 นาย
– เดินทางมา 2 วัน มาถึงวันที่ 9 กลับวันที่ 10
– ตรวจโควิดที่สนามบิน บน.6 สนามบินทหารดอนเมือง ลดความพลุกพล่านกับ ปชช.
– ใช้อากาศยานของสหรัฐฯ มาลงสนามบินทหาร ที่ดอนเมือง
– มีกำหนดการเดินทางชัดเจน ไม่มีการออกนอกเส้นทาง
– Quarantines จากสหรัฐฯ มาแล้ว 14 วัน