ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จตุพร-9อดีตนปช.ขึ้นศาลคดีไล่อภิสิทธิ์ปี52ยังปฏิเสธ

#จตุพร-9อดีตนปช.ขึ้นศาลคดีไล่อภิสิทธิ์ปี52ยังปฏิเสธ

27 March 2018
911   0

เบิกตัว “จตุพร พรหมพันธุ์” จากเรือนจำขึ้นศาล คดีชุมนุมขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เมื่อปี 52 แกนนำ นปช.ปฏิเสธก่อความวุ่นวายในเมือง นัดตรวจพยานหลักฐาน 28 พ.ค.นี้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 มี.ค.61 ที่ห้องเวรชี้ ศาลอาญา ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดีหมายเลขดำ อ.968/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช., นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช., นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กับพวกรวม 10 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาฯ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่อง ให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือผู้มีหน้าที่สั่งการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และทำการฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่ห้ามชุมนุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป รวมทั้งสิ้น 3 ข้อหา

กรณีเมื่อวันที่ 31 ม.ค.2552 พวกจำเลยซึ่งเป็นแกนนำ นปช. ได้ร่วมกับแนวร่วม นปช. จัดการชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น เรื่อยมา โดยก่อความวุ่นวายเสียหายขึ้นในบ้านเมือง

โดยวันนี้ศาลได้เบิกตัว นายจตุพร พรหมพันธุ์ จำเลยที่ 2 ซึ่งถูกจำคุก 1 ปี ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ปราศรัยหมิ่นประมาทใส่ความนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทำนองว่า เป็นนายกรัฐมนตรีที่สั่งฆ่าประชาชน มาสอบคำให้การด้วย ขณะที่จำเลยอื่นๆ อีก 9 คน ที่ได้รับการประกันตัวจากศาลคนละ 2 แสนบาทเดินทางมาศาล

ทั้งนี้ศาลได้อ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยทั้ง 10 คนฟังจนเข้าใจแล้ว สอบถามว่า จะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ ปรากฏว่าจำเลยทั้งหมด แถลงให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี

ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีทั้ง 2 ฝ่าย วันที่ 28 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

Cr.thairath

สำนักข่าววิหคนิวส์