สกู๊ปข่าว » #งานประเพณีบุญสารทเดือนสิบทำไมต้องเมืองคอน

#งานประเพณีบุญสารทเดือนสิบทำไมต้องเมืองคอน

19 September 2017
889   0

สารทเดือนสิบ เป็นงานบุญประเพณีของคนภาคใต้ ของประเทศไทย โดยเฉพาะ ชาวนครศรีธรรมราช ที่ได้รับอิทธิพลด้านความเชื่อ ซึ่งมาจากทางศาสนาพราหมณ์ โดยมีการผสมผสานกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเข้ามาในภายหลัง โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญ เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศล ให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชนและญาติที่ล่วงลับ ซึ่งได้รับการปล่อยเปรตมาจากนรก ที่ตนต้องจองจำอยู่ เนื่องจากผลกรรมที่ตนได้เคยทำไว้ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยจะเริ่มปล่อยตัวจากนรกในทุกวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 เพื่อมายังโลกมนุษย์ โดยมีจุดประสงค์ในการมาขอส่วนบุญจากลูกหลานญาติพี่น้อง ที่ได้เตรียมการอุทิศไว้ให้เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ล่วงลับ หลังจากนั้นก็จะกลับไปยังนรก ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10


พรุ่งนี้บุญเดือนสิบหนหลัง ปีนี้ตรงกับวันพุธ ที่ 20 กันยายน 2560 คนพุทธชาวใต้ไม่เพียงแต่ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ถือว่าเป็นงานบุญครั้งใหญ่ที่ไม่ว่าทำงานอยู่ที่ไหนจะต้องหลบเริน ( กลับบ้าน ) มารวมญาติกันปีละครั้ง และพรุ่งนี้เองเป็นงานบุญครั้งที่สอง วันแรม 15 ค่ำ เดือนสิบเรียกว่า วันส่งเปรต


ซึ่งกุศโลบายจริงๆแล้วคือ ทำให้ผู้ที่ไปประกอบ อาชีพจากถิ่นห่างไกลจากบ้านเกิด ได้มีโอกาสได้กลับมาพบปะสังสรรค์ และรู้จักวงศาคณาญาติเพิ่มขึ้นนั่นเอง

อ.สาริต พรหมนรา
สำนักข่าววิหคนิวส์
ภาพ/ข่าว รายงาน