เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #งานนี้มีคุก ! ปปช.ชี้มูลยิงลักษณ์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ย้ายเลขาสมช.

#งานนี้มีคุก ! ปปช.ชี้มูลยิงลักษณ์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ย้ายเลขาสมช.

1 July 2020
874   0

นายนิวัติไชย เกษมมงคล  รองเลขาธิการคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)  ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ชี้มูลความผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีใช้อำนาจโอนนายถวิล  เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยมิชอบ โดยเมื่อปี 2554 นายถวิลดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมช. เป็นหัวหน้าส่วนราชการระดับกรม ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี มีอำนาจหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับกิจการความมั่นคงของประเทศ เป็นที่ปรึกษา เสนอแนะนโยบาย มาตรการและแนวทางปฏิบัติด้านความมั่นคงแห่งชาติต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติ 

รองเลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า วันที่ 4 กันยายน 2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์โทรศัพท์สั่งการให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีทำเรื่องขอรับโอนนายถวิลมาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ จากนั้นสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้บันทึกข้อความลงวันที่ 4 กันยายน 2554 ถึงน.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีขณะนั้น เพื่อขอความยินยอมรับโอนนายถวิล และมีบันทึกข้อความ ลงวันที่ 4 กันยายน 2554 ถึงพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีขณะนั้น ในฐานะรัฐมนตรีเจ้าสังกัดของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อให้ความเห็นชอบและยินยอมการโอน ซึ่งทั้งน.ส.กฤษณาและพล.ต.อ.โกวิทให้ความเห็นชอบและยินยอมการโอนนายถวิล และสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้นำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ อย่างไรก็ตาม เมื่อสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีตรวจพบว่าวันที่ 4 กันยายน 2554 เป็นวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการจึงแก้ไขบันทึกข้อความทั้งสองฉบับเป็นวันที่ 5 กันยายน 2554 ก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา 

“วันที่ 6 กันยายน น.ส.ยิ่งลักษณ์อนุมัติให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเป็นวาระจร  และในวันเดียวกันคณะรัฐมนตรีได้ประชุมและลงมติรับทราบให้โอนนายถวิลตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ น.ส.ยิ่งลักษณ์มีคำสั่งให้นายถวิลมาปฏิบัติราชการ ที่สำนักนายกรัฐมนตรีทันที ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายอย่างเร่งรีบรวบรัดแล้วเสร็จภายใน 4 วัน จากนั้นวันที่ 4 ตุลาคม 2554 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมช. และวันที่ 19 ตุลาคม 2554  น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นประธานประชุมกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) โดยเสนอชื่อพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 กันยายน 2555 และเป็นเครือญาติของตนเองดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแทนพล.ต.อ.วิเชียร ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบ” นายนิวัติไชย กล่าว

รองเลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า กรณีนี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ ที่ อ.992/2556 คดีหมายเลขแดงที่   อ. 33/2557 ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2557 ว่าการแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิลจากตำแหน่งเลขาธิการสมช.มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำเป็นการลดบทบาทและอำนาจหน้าที่ลง โดยไม่แสดงเหตุผลที่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่านายถวิล ปฏิบัติหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ มีข้อบกพร่องหรือไม่สนองนโยบายของรัฐบาล ซึ่งถือได้ว่ามีเหตุผลสมควรที่ผู้บังคับบัญชาสั่งโอนได้ตามความเหมาะสม  จึงถือได้ว่าเป็นการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

“ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ 9/2557 เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ว่าการกระทำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เอื้อประโยชน์ให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ซึ่งเป็นเครือญาติมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  การกระทำทั้งหมดมิได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน แสดงให้เห็นถึงการมีผลประโยชน์ทับซ้อนและมีวาระซ่อนเร้น ถือได้ว่าเป็นการกระทำโดยทุจริต เป็นเหตุให้นายถวิล ได้รับความเสียหาย  เอื้อประโยชน์แก่พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  คณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาสำนวนไต่สวนแล้ว เห็นว่าการกระทำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์มีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  โดยทุจริตตาม พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 มาตรา 123/1  ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช. พ.ศ. 2561 มาตรา 192” นายนิวัติไชย กล่าว