ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #งง ให้ขอโทษเสื้อแดง ! สมบัตร จี้ให้ทำ หลังสลายเสื้อแดงเผา กทม.ปี53

#งง ให้ขอโทษเสื้อแดง ! สมบัตร จี้ให้ทำ หลังสลายเสื้อแดงเผา กทม.ปี53

20 May 2022
301   0

   เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่แยกราชประสงค์ เขมปทุมวัน กรุงเทพฯ

โดยเวลา 19.05 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก. ลายจุด เดินทางมาสมทบ จากแมคโดนัลด์ ราชประสงค์ ก่อนมีการติดป้ายผ้า ‘นักสู้ธุลีดิน’ ใต้ป้ายแยกราชประสงค์

จากนั้น นายสมบัติชวนคนเสื้อแดง มากกว่า 10 คน แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการนอนเรียงรายหน้าป้ายแยกราชประสงค์ พร้อมเปล่งเสียง “ที่นี่มีคนตาย

เวลา 19.12 น. นายสมบัติ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมวันนี้ว่า เมื่อ 12 ปีที่แล้วเคยเกิดเหตุการณ์ที่มีรัฐบาลซึ่งอ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง ในเวลานั้นคือ รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้กระทำการที่เรียกว่า “อาชญากรรมโดยรัฐ” โดยการใช้อาวุธสงครามเข้าสลายการชุมนุม จนมีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก มีผู้บาดเจ็บที่มีหลักฐานผู้กระทำมากมาย ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดยังไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแม้แต่คดีเดียว ดังนั้น เมื่อความยุติธรรมยังไม่ปรากฏ พวกเราในฐานะของประจักษ์พยานและเป็นเหยื่อของผู้กระทำ เรามารวมตัวกันที่นี่ทุกปี เพื่อที่จะย้ำเตือนว่าเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้

“แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ กระบวนการยุติธรรมจะไม่สามารถรับรองสิทธิ คุ้มครองคนที่ถูกกระทำได้ แต่เราจะไม่หยุดพูดถึง เราขอใช้ตัวเองเป็นประจักษ์พยานในการบอกเล่า เรามาคุยกัน เล่ากันว่าวันนั้นเราเห็นอะไร มาทุกปี จนกว่าจะมีความยุติธรรม อย่างน้อยที่สุด ถ้าคุณอภิสิทธิ์ หรือ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ คิดว่าตัวเองบริสุทธิ์ ก็จะต้องเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ปัญหาคือตอนนี้กระบวนการยุติธรรมยังไม่ยอมให้เราเข้าเลย 12 ปีแล้ว ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเลย ขอเข้าแค่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก็ยังไม่ได้ ดังนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ไม่รู้จะยุติธรรมอย่างไรแล้ว จึงต้องออกมา บอกสังคมว่าเราไม่ลืม ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เวลาอาจจะช่วยอะไรได้บ้าง แต่ผมก็หวังว่าคนที่เกี่ยวข้อง ควรจะออกมาแสดงความรับผิดชอบ กล่าวคำขอโทษก็ยังดี

อย่างน้อย คุณอภิสิทธิ์ควรจะต้องกล่าวคำขอโทษ ผมเรียกร้องไปยังคุณอภิสิทธิ์ 12 ปีแล้ว คุณต้องขอโทษประชาชนสักที ขอโทษคนเสื้อแดง โดยตั้งใจ ไม่ตั้งใจก็แล้วแต่ แต่ตอนนั้นคุณเป็นผู้นำรัฐบาล” นายสมบัติกล่าว

เมื่อถามถึงความพิเศษของกิจกรรมวันนี้ ?

นายสมบัติระบุว่า วันที่ 19 พฤษภาคม ส่วนใหญ่มวลชนจะมากันเองอยู่แล้ว จริงๆ ผมก็ไม่มีอะไรแค่ตั้งใจมาผูกป้ายแดง ปกติก็มาแค่นี้

“ปีหน้าก็ไม่ต้องให้ใครนัด ให้มากันเอง ใครไม่มาไม่เป็นไร ไม่สะดวกหรือไม่ไม่เป็นไร ถ้าสะดวกให้มา” นายสมบัติกล่าว ก่อนเข้าไปผูกผ้าแดง ที่เสาของแยกราชประสงค์

ทั้งนี้ ผู้ร่วมกิจกรรมรำลึกบริเวณแยกราชประสงค์ และหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ทยอยเดินทางกลับทั้งหมด ในเวลา 21.30 น