ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ค้านเดินหน้าเหมืองทอง ! จี้ปลดสุริยะ-สมศักดิ์ อ้างออกใบอนุญาตมิชอบ

#ค้านเดินหน้าเหมืองทอง ! จี้ปลดสุริยะ-สมศักดิ์ อ้างออกใบอนุญาตมิชอบ

26 January 2022
462   0

  วันนี้ (26 ม.ค.) กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยื่นหนังสือถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการอนุญาตประทานบัตรคัดค้านการอนุญาตโรงงานโลหกรรมให้กับบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) พร้อมขอให้สอบสวนดำเนินคดีเอาผิดและถอดถอน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายนิรันดร์ ยิ่งมหิศรานนท์ อธิบดีกรมพื้นฐานและการเมืองแร่ รวมถึง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกจากตำแหน่ง

เนื่องจาก ทางกลุ่มฯได้ท้วงติงคัดค้านไปยังนายนิรันดร์ อยู่หลายครั้ง เรื่องการต่ออายุใบอนุญาต อาชญาบัตร และประทานบัตรโดยมิชอบ จากปี 2564-2574ซึ่งตามกฎหมายควรที่จะเปิดประกาศให้มีการประมูลแข่งขันอย่างเป็นธรรม แต่นายนิรันดร์กลับใช้อำนาจหน้าที่อธิบดีกรมพื้นฐานและการเมืองแร่ ชี้แจงโดยไม่ถูกต้องบิดเบือนข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ได้ยื่นเรื่องนี้ไปถึงนายสุริยะ และ นายสมศักดิ์ ผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่กลับละเว้นไม่ดำเนินการเอาผิดแต่อย่างใด ไม่กำกับดูแลและไม่ดำเนินการใดใดปล่อยเกียร์ว่างละเว้นไม่เอาผิดกับบริษัทอัคราฯ จนส่งผลก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงกับประเทศจนถึงขณะนี้

ทางกลุ่มฯ จึงขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งดำเนินการถอดถอนนายสุริยะ และนายสมศักดิ์ออกจากตำแหน่งเนื่องจากเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แต่ปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ พร้อมกับคัดค้านการออกอาชญาบัตรและประทานบัตรที่ออกโดยมิชอบให้แก่บริษัท อัคราฯ ขอให้ระงับยับยั้งและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายร้ายแรงแก่ประเทศต่อไป