เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #คุณธรรมนำการทหาร ! ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ เส้นทาง Land of smile

#คุณธรรมนำการทหาร ! ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ เส้นทาง Land of smile

19 March 2023
148   0

 

 

คุณธรรม นำการทหาร

การออกหมายจับ วลาดีมีร์ ปูติน ของ ศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court) ที่ป็นศาลระหว่างประเทศซึ่งมีที่ทำการอยู่ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีเขตอำนาจดำเนินคดีผู้กระทำความผิดอาญาระหว่างประเทศ 4 ฐาน คือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ, อาชญากรรมสงคราม, และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน ก่อตั้งขึ้นโดยประสงค์จะให้เป็นส่วนเสริมของระบบยุติธรรมที่แต่ละประเทศมีอยู่ จึงมีเขตอำนาจเมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขเท่านั้น เช่น เมื่อศาลระดับประเทศไม่สามารถหรือไม่ประสงค์จะดำเนินคดีแล้ว หรือเมื่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือรัฐหนึ่ง ๆ เสนอคดีมาให้พิจารณา ศาลนี้เริ่มปฏิบัติงานในวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 2002 อันเป็นวันที่ธรรมนูญกรุงโรมเริ่มใช้บังคับ ธรรมนูญดังกล่าวเป็นสนธิสัญญาพหุภาคีซึ่งวางรากฐานและกำหนดการบริหารจัดการของศาล รัฐที่เข้าเป็นภาคีแห่งธรรมนูญจะนับเป็นรัฐสมาชิกของศาล ปัจจุบัน มีรัฐภาคี 122 รัฐ

ในยามที่ธนาคารต่างๆในสหรัฐกำลังทะย้อยล้มลง ทั้ง Silicon Valley Bank (SVB) ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นธนาคารที่ปล่อยกู้ให้ Fintech และ Startup แต่ก็มีขนาดใหญ่ติด Top 20 ในสหรัฐ และ ธนาคาร Signature Bank ก็มีความคล้ายกับ Silicon Valley Bank ที่ปล่อยกู้ลูกค้าเป็นคนทำธุรกิจใหม่ๆ เช่น เทคฯ Startup และคริปโตฯ ฯลฯ ทำให้ธุรกิจต่างๆในสหรัฐ ยุโรป กำลังปิดตัว เศรษฐกิจกำลังตกต่ำ ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงติดต่อกันหลายวัน บิดคอย คริปโต ล้มระเนระนาด เงินเฟ้อ น้ำมัน แก๊ส พุ่งแรงไม่หยุด จนไม่สามารถคุมสถานการณ์ได้ การยั่วยุจีน รัสเซีย ด้วยการออกหมายจับ วลาดีมีร์ ปูติน และขึ้นบัญชีดำบริษัทยักษ์ใหญ่จีน 5 แห่ง อ้างเกี่ยวข้องกับการส่งอุปกรณ์ให้อิหร่านผลิตโดรน ก่อนหน้านี้ก็มีการส่งคนระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีมของรัสเซีย เพื่อให้ตัวเองขายก๊าซแทน

เจตนาก็เพื่อหวังก่อสงครามโลก เพื่อหวังล้างหนี้ จีน ด้วยการพยายามทำสงครามโลกครั้งที่ 3 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการใช้แรงงาน และขายอาวุธ ควบคู่กันไป หนีไม่พ้นต้องใช้ยูเครนเป็นสมรภูมิในการทำสงครามในครั้งนี้

จีน อิหร่าน รัสเซีย ก็จัดซ้อมรบอย่างเร่งด่วนในทะเลดำ สหรัฐก็จัดทำการซ้อมรบกับ ไทย เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ ก็ยิงขีปนาวุธ พิสัยไกล ขีปนาวุธข้ามทวีป (อังกฤษ: Intercontinental Ballistic Missile หรือ ICBM) เป็น ขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกล มีรัศมีทำการระยะไกลระดับข้ามทวีปมากกว่า 5,500 กิโลเมตร (3,400 ไมล์) ข่มขู่สหรัฐและเกาหลีใต้ ขณะทำการซ้อมรบ และส่งอาวุธให้ใต้หวัน ยูเครน เพื่อสู้กับรัสเซีย-จีน

ในขณะที่เพื่อนบ้านอย่างกำพูชา ก็จัดจัดเตรียมแข่งกีฬาซีเกมส์ กีฬาซีเกมส์ 2023 (พ.ศ. 2566) (เขมร: ការប្រកួតកីឡាប្រជាជាតិអាស៊ីអាគ្នេយ៍២០២៣, การบฺรกัวตกีฬาปฺรชาชาติอาสี์อาคฺเนย์ ๒๐๒๓) เป็นการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 จัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ ซึ่งในการประกาศการเป็นเจ้าภาพนั้นจัดขึ้นที่การประชุมสภาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีการประกาศชาติที่จะเป็นเจ้าภาพพร้อมกับซีเกมส์ 2015 โดย นายทองขอน ซึ่งเป็นคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศกัมพูชา และ รัฐบาลกัมพูชาตัดสินใจกำหนดวันจัดการเลือกตั้งทั่วไป ครั้งที่ 7 เป็นวันที่ 23 กรกฎาคม 2566 โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการเลือกตั้งท้องถิ่น อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา จึงใช้กลยุทธชาตินิยม ปลุกกระแส “ มวยกุนขแมร์ ” ดั่งเคยปลุกกระแสเขาพระวิหาร ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

ในไทยหลัก “การทหาร นำการเมือง” เคยถูกใช้มายาวนาน ย่อมมีคนเข้าใจหลักและยุทธวิธีในการแก้ไขสถานการณ์ จนเกิดวาทกรรมเชิงต่อต้านพื้นฐาน คือ “ต่อต้านเผด็จการ” ที่ในไทยใช้ครั้งแรกราว ปี 2478 โดยพรรคประชาธิปัติย์ ใช้ในการต่อสู้กับ คณะราษฏรหลังจากที่ยึดอำนาจพระมหากษัตริย์ จนเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นที่ทุ่งบางเขน ล้มตายกันนับหมื่นคน

“ นักเลง นำการทหาร “ อันมีหลักสำคัญคือ ละลายพฤติกรรมขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. แพทย์ประจำตำบล อบต. เทศบาล อบจ. ที่มีมากกว่า 7500 แห่ง โดยให้นักเลงนำ อันเป็นการแก้จุดอ่อนของทหาร ในการเลือกตั้ง ปี 2551 หลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เวลา 20.09 น.โจโลฤกษ์ ที่กำหนดให้การเลือกตั้งท้องถิ่นจัดขึ้นก่อน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นจึงรุมกินโต๊ะคณะรัฐประหาร จนทำให้พรรคมาตุภูมิของพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน พ่ายแพ้การเลือกตั้งแบบราบคาบ ได้เพียง 1 ที่นั่งเท่านั้น

หลังการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 16.30 น. ภพจอมฟ้า 3 ชั้นหรือภพฉัตรมงคล ภพบัวตูม ได้เลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไปก่อน การเลือกตั้งใหญ่ ทำให้คณะรัฐประหารพลิกชนะการเลือกตั้งอย่างน่าเหลือเชื่อ

หลัก “นักเลงนำการทหาร” นั้น ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว จึงควรเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเป้าหมาย ที่ควรจบด้วยการ จัด ดนตรี กวี ศิลปะ กีฬา ยึดหลักชาตินิยม ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน จัดกิจกรรมละลายพฤติกรรม ทั้งประเทศ และให้จบก่อนการเลือกตั้งก่อน 3-7 วันสุดท้าย รวมทั้งการตั้งกองกำลังตำรวจอาสา ที่ขึ้นตรงกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

หลัก “คุณธรรม นำการทหาร “ ที่มีเจตนาที่จะเข้าถึงจิตใจของเยาวชน คนรุ่นใหม่ ครู อาจารย์ ข้าราชการ ประชาชน คนในเขตพระนคร จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด ที่จะต้องให้ ทุกกระทรวง ทะบวง กรม จัดกิจกรรมละลายพฤติกรรม ใช้การประกวด ดนตรี กวี ศิลปะ กีฬา ให้ประชาชน เยาวชน ลูกเสือชาวบ้าน ไทยอาสาป้องกันชาติ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน อาสาสมัครสาธารณะสุข แม่บ้าน ให้มีส่วนร่วม ในการแสดงออก ปกป้อง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ แล้วจัดเดินขบวนใหญากลางกรุงเทพ และภูมิภาคต่างๆ ด้วยการถ่ายทอดสด ด้วยการใช้งบประมาณของรัฐ ทั้งเบี้ยเลี้ยง ค่าเดินทาง จะสามารถมีกำลังสนับสนุนทันทีมากกว่า 20 ล้านคน และออก พรก.ล้างมนทิน ก่อนครบกำหนด 30 วันสังกัดพรรคการเมือง เพื่อจะได้แม่ทัพที่ดีเข้ามาทำการเสริมทัพ โดยเฉพาะภาคเหนือ อีสาน การหาเสียงเลือกตั้งต้องใช้อำนาจหน้าที่ ช่วยเหลือประชาชน ควบคู่กับการจัดเวทีปราศรัย ตามจังหวัดต่างๆ และจบที่จังหวัดท้ายที่ อุดร สุราษฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต โคราช ตามลำดับ

ส่วนในพระนคร ควรออกนโยบาย ขยะทองคำ ให้ชุมชน สามารถนำขยะไปจำหน่ายสร้างรายได้ อย่างถาวร นำหลักสื่อใหม่มาเร่งใช้ ให้ ยูทูปเบอร์ Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) คือผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล โดยเป็นผู้ที่ทำคอนเทนต์เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Blog, Instagram, Facebook, YouTube แล้วมีคนสนใจติดตาม ยิ่งมีผู้ติดตามมากก็ยิ่งมีอิทธิพลมาก ผู้ติดตามส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่เด็กไปจนถึงวัยทำงาน มาช่วยสนับสนุน จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิด คลอบงำทางความคิด จนกลายเป็นอุดมการณ์ ที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน อันจะเป็นผลบวกต่อการเลือกตั้ง แล้ว ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2566 ควรเริ่มกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ชี้ให้เห็นว่า “เศรษฐกิจดีวันนี้เพราะใคร” ในยามที่ทั่วโลก กำลังเศรษฐกิจตกต่ำ ธนาคารต่างล้มละลาย แต่ไทยกลับสว่างไสว จนนักท่องเที่ยวแห่เข้าประเทศมากกว่า 15 ล้านคนในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน เพราะการวางหลักการบริหารที่ดี แก้โควิดได้ จนได้รับคำชมเชยจาก องค์การอนามัยโลก เป็นชาติ ระดับต้นของโลกที่ฟื้นตัวได้เร็ว จนนักลงทุนแห่เข้ามาลงทุน สนับสนุนอย่างเต็มสูบ อันเป็นผลจาก ยุทธการ “ไวรัสพินาศ ประชาชนพ้นภัย” ที่วางหลัก ระยะสั้น ป้องปราม เยียวยา ฟื้นฟู ระยะกลาง เก็บเกี่ยว พัฒนาเศรษฐกิจ ระยะยาว ปฎิรูปประเทศ หรือ Land of smile

สิ่งเหล่านี้คือหลัก “คุณธรรม นำการทหาร “ ที่ยึดคุณงามความดี รักชาติ ควบคู่กับ “นักเลง นำการทหาร” หากแม่นยำในยุทธศาสตร์ แม้ดวงโลก ดวงเมือง จะมีการทำนายทายทักเชิงสถิติว่า จะเกิดสงครามโลก เศรษฐกิจตกต่ำ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงผู้นำ แต่ไทยจะพลิกฟื้นขึ้นมาได้ และยังคงมีผู้นำคงเดิม ทีมเดิม ชุดเดิมจะได้รับชัยชนะ บริหารต่อไป ทุกคนในชาติจะได้ประโยชน์ จาก หลักคิด Land of smile แผ่นดินแห่งรอยยิ้ม ที่สำคัญแม้จะครบ 8 ปี ก็ยังจะได้ไปต่อจนถึงที่สุด และจะมีโอกาสที่จะก้าวสู่ตำแหน่งสูงสุดในชีวิต “ประธานองมนตรี” ในรัชกาลต่อไป นั้นเอง

“ ลิขิตฟ้า หรือจะสู้ ลิขิตตน “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
19 มีนาคม 2566