ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #คุก5ปี ! เจ้าพ่อสื่อ พร้อมแกนนำฮ่องกง จัดม๊อบโดยไม่ได้รับอนุญาต

#คุก5ปี ! เจ้าพ่อสื่อ พร้อมแกนนำฮ่องกง จัดม๊อบโดยไม่ได้รับอนุญาต

1 April 2021
536   0

จิมมี ไล เจ้าพ่อวงการสื่อของฮ่องกง พร้อมด้วยกลุ่มนักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยอีก 8 คน รวมถึง มาร์ติน ลี นักการเมืองฮ่องกงผู้ได้รับฉายาบิดาแห่งประชาธิปไตย ถูกศาลตัดสินความผิดฐานเข้าร่วมการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต จากการประท้วงต่อต้านการใช้อำนาจโดยมิชอบของตำรวจเมื่อเดือนสิงหาคม 2019
.
กลุ่มนักเคลื่อนไหวทั้งหมดถูกกล่าวหาว่ามีบทบาทจัดการและเข้าร่วมการชุมนุมที่สวนสาธารณะ Victoria Park ใน Causeway Bay เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2019 ซึ่งมีการเดินขบวนอย่างสงบไปตามถนนในย่าน Cantral และเป็นหนึ่งในการประท้วงใหญ่ที่จัดต่อเนื่องเกือบทั้งปีของกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง
.
ขณะที่นักเคลื่อนไหว 7 คน ยกเว้น อู๋หนกหิ่น และ เหลิ่งยิ่วชุง อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ ยืนกรานต่อสู้คดีว่าไม่มีความผิด และระบุว่าเสรีภาพในการชุมนุมได้รับความคุ้มครองภายใต้รัฐธรรมนูญฮ่องกง
.
ซึ่งผู้ฟ้องคดีโต้แย้งว่า เสรีภาพในการชุมนุมนั้นได้รับอนุญาตตามรัฐธรรมนูญฮ่องกง แต่ไม่ได้รับสิทธิ์ขาดและจำเป็นต้องมีการขออนุญาต
.
ด้านผู้พิพากษา อแมนดา วูดค็อก ให้เหตุผลการตัดสินว่า สามารถพิสูจน์ความผิดของกลุ่มเคลื่อนไหวได้โดยปราศจากข้อสงสัย และระบุว่าจะมีการตัดสินโทษอีกครั้งในวันอื่นหลังจากนี้ ซึ่งข้อหาชุมนุมผิดกฎหมายนั้นมีโทษสูงสุดถึงจำคุก 5 ปี
.
“การฟ้องร้องคดีสามารถพิสูจน์ได้โดยปราศจากข้อสงสัยที่สมเหตุสมผลว่าจำเลยทั้งหมดจัดการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตในวันที่ 18 สิงหาคม 2019” เธอกล่าวในการพิจารณาความผิด
.