เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #คุก3ปีนายแบบพม่า3นิ้ว ! ฐานนำม็อบต้านรัฐบาลพม่า

#คุก3ปีนายแบบพม่า3นิ้ว ! ฐานนำม็อบต้านรัฐบาลพม่า

28 December 2021
345   0

   เผยศาลย่างกุ้งตัดสินจำคุก “ไป่ ทาคน” นายแบบชื่อดังชาวเมียนมาที่ร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ นาน 3 ปีพร้อมกับใช้แรงงานหนัก

ภาพจาก Instagram paing_takhon

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า นักแสดงนักร้องนายแบบชาวเมียนมาวัย 25 ปีผู้นี้ มีชื่ออยู่ในบัญชีดำคนมีชื่อเสียงราว 120 คนที่สนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยต่อต้านรัฐประหาร พี่สาวของเขาเผยว่า ไป่ ทาคน ถูกตำรวจบุกจับกุมที่บ้านแม่ของเขาในนครย่างกุ้งเมื่อเดือนเมษายน

ขิ่น หม่อง มยิน ที่ปรึกษากฎหมายของเขา เปิดเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ว่า ไป่ถูกศาลในย่างกุ้งตัดสินจำคุก 3 ปีพร้อมกับใช้แรงงงานหนัก ครอบครัวของเขาเศร้ามากกับคำตัดสินนี้และกำลังพิจารณาว่าจะอุทธรณ์หรือไม่

ภายหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ไป่ ทาคน ซึ่งมีผู้ติดตามทางเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมมากกว่า 1 ล้านคน โพสต์ภาพของเขาที่สวมเสื้อวอร์มสีขาวถือโทรโข่ง สวมหมวกนิรภัย คาดสายสะพายเป้สุนัขขนปุย ร่วมการชุมนุมประท้วงด้วย เขาโพสต์ในอินสตาแกรมว่า “ช่วยเราหยุดอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ”

รัฐบาลทหารเคยเผยแพร่รายชื่อศิลปินและคนดังเมียนมาราว 120 คน ที่อยู่ในหมายจับ หลายคนยังหลบหนีได้

เมื่อเดือนพฤษภาคม ถ่า เต๊ต เต๊ต นางงามเมียนมาที่เป็นครูสอนยิมนาสติกด้วย โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊กที่เธอสวมชุดพรางสีดำถือปืนไรเฟิล กล่าวว่า ถึงเวลาต้องสู้กลับแล้ว.