ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #คุก โจชัว หว่อง เพิ่มอีก10เดือน ! เหตุชุมนุมรำลึกเทียนอันเหมินปี63

#คุก โจชัว หว่อง เพิ่มอีก10เดือน ! เหตุชุมนุมรำลึกเทียนอันเหมินปี63

6 May 2021
467   0

โจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง ถูกศาลพิพากษาจำคุกเพิ่มอีก 10 เดือนในความผิดฐานเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ปีที่แล้ว โดยเป็นกิจกรรมจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามนักศึกษาที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 1989
.
ปีที่แล้วถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่รัฐบาลฮ่องกงห้ามจัดพิธีจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมิน รวมถึงห้ามกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองทุกอย่าง โดยอ้างมาตรการควบคุมโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
.
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีชาวฮ่องกงนับหมื่นคนแหกกฎออกมาจุดเทียนตามสถานที่ต่างๆ ทั่วเมือง โดยกิจกรรมส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ ยกเว้นในพื้นที่หนึ่งซึ่งเกิดการเผชิญหน้าระหว่างนักเคลื่อนไหวกับตำรวจปราบจลาจลชั่วระยะเวลาสั้นๆ
.
แม้การจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามนักศึกษาที่จตุรัสเทียนอันเหมินจะถูกห้ามอย่างเด็ดขาดในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่สำหรับฮ่องกงนั้นมีการจัดอยู่เป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่เกาะแห่งนี้ถูกอังกฤษส่งคืนให้กับจีนในปี 1997 ภายใต้ข้อตกลงพิเศษที่ว่า จีนจะปกครองฮ่องกงในรูปแบบ “หนึ่งประเทศสองระบบ” และจะให้เสรีภาพบางประการไปอย่างน้อย 50 ปี
.
หว่อง วัย 24 ปี ถูกจำคุกอยู่แล้วในคดีชุมนุมผิดกฎหมายอื่นๆ และเป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวฮ่องกง 47 คนที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายความมั่นคงใหม่
.
ล่าสุด ศาลแขวงเกาลูนตะวันตกได้มีคำพิพากษาวันนี้ (6 พ.ค.) ให้ลงโทษจำคุก หว่อง อีกเป็นเวลา 10 เดือน โดยลดลงจาก 15 เดือน เนื่องจากผู้ต้องหาให้การสารภาพ
.
ผู้พิพากษา สแตนลีย์ ชาน ยังได้พิพากษาให้จำเลยร่วมอีก 3 คนต้องรับโทษจำคุกลดหลั่นกันไป โดย เลสเตอร์ ชุม (Lester Shum) รับโทษจำคุก 6 เดือน ส่วน ทิฟฟานี หยวน (Tiffany Yuen) และ แจนเนลล์ เหลียง (Jannelle Leung) รับโทษจำคุกคนละ 4 เดือน
.
สำหรับผู้ต้องหาอีก 20 คนในคดีชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ปีที่แล้วจะมีกำหนดขึ้นศาลในวันที่ 11 มิ.ย.
.
ผู้พิพากษา ชาน ระบุว่า “เสรีภาพในการชุมนุมนั้นใช่ว่าจะไม่มีข้อจำกัด”
.
พิธีรำลึกเมื่อปีที่แล้วนับว่ามีนัยสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากเกิดขึ้นในช่วงที่จีนเตรียมนำกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่มาบังคับใช้กับฮ่องกง ซึ่งกฎหมายดังกล่าวกำหนดระวางโทษจำคุกสูงสุดตลอดชีวิตสำหรับการกระทำที่ปักกิ่งเห็นว่าเข้าข่าย “บ่อนทำลายรัฐ, ก่อการร้าย, แบ่งแยกดินแดน และสมคบคิดกับรัฐบาลต่างชาติ”
.
ในปีนี้ การจัดพิธีรำลึกคาดว่าจะกระพือความตึงเครียดเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นวาระครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย
.
แคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ออกมาย้ำเตือนเมื่อเดือนที่แล้วว่า ประชาชนควรจะแสดงออกซึ่งการเคารพและให้เกียรติต่อพรรคคอมมิวนิสต์
.
รัฐบาลจีนไม่เคยเปิดเผยข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อ 32 ปีก่อน และประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตไว้ที่ราวๆ 300 คนเท่านั้น ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนและผู้ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์เชื่อว่าน่าจะมีคนตายถึงหลักพัน