ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #คุกเมียเสก5ปี ! คดีหมิ่น อีฟ แม็กซิม แต่ให้รอลงอาญา

#คุกเมียเสก5ปี ! คดีหมิ่น อีฟ แม็กซิม แต่ให้รอลงอาญา

16 September 2020
903   0

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ห้องพิจารณาคดี 812 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท หมายเลขดำอ.1675/2562 ที่ น.ส.อภิสร์ญา พัฒนวรทรัพย์ หรือ อีฟ แม็กซิม อายุ 30 ปี อดีตรองอันดับ 1 มิสแม็กซิมไทยแลนด์ ปี 2008 เป็นโจทก์ฟ้อง นางวิภากร ศุขพิมาย หรือ กานต์ อายุ 47 ปี ภรรยานายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ ร็อกเกอร์ชื่อดัง เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 28 เม.ย. -14 มิ.ย.62 ต่อเนื่องกัน จำเลยใช้สื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก ชื่อว่า Wiphakorn Karn โพสต์ข้อความใส่ความโจทก์ทำนองว่า เหลือมนรก 5555 เหลือมไม่เหลือยางอาย ไปขุดมุดรูหนีเหอะนะ และข้อความ อีเหลือมกีดกันลูกและแม่ของลูกทุกคนไม่ให้เจอพ่อ และข้อความอื่นโดยลักษณะดังกล่าวเป็นการลดคุณค่าโจทก์และบุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้าใจว่า โจทก์เป็นคนไม่ดี ทำให้ต้องเสื่อมเสีย ชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ขอให้ศาลลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, 332 ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธ

โดยวันนี้ นางวิภากร หรือ กานต์ จำเลยมาฟังคำพิพากษาพร้อมกับ นายเสกสรร หรือ เสก โลโซ สามีที่มาให้กำลังใจ

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า คดีนี้โจทก์เบิกความยืนยันให้เห็นว่า จำเลยเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ชื่อว่า Wiphakorn Karn จากภาพบันทึกความเคลื่อนไหว ที่จำเลยโพสต์ลงในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2562 ซึ่งภาพจำเลยอยู่ด้วย นอกจากนี้จำเลยยังไปออกรายการ “เรื่องนี้ต้องขยาย” ทางช่องไทยรัฐทีวี แล้วเปิดเผยให้ดูภาพบันทึกความเคลื่อนไหวที่จำเลยโพสต์เช่นกัน ขณะที่จำเลยเองก็ยอมรับว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ที่ปกติจะต้องมีรหัสบัญชีและปกปิดเป็นความลับ ไม่เปิดเผยให้บุคคลอื่นทราบ จึงเชื่อว่าจำเลยเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ชื่อว่า Wiphakorn Karn จริง ซึ่งการที่จำเลยโพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2562 ทำนองว่า “อีเหลือมร้อนตัว มึงมันหน้าด้าน อีเหลือมจันไร” และข้อความอื่นที่มีความหมายทำนองเดียวกันรวม 5 ครั้ง อันเป็นการยืนยันข้อเท็จจริง 

ทำให้ประชาชนและคนทั่วไปเข้าใจว่า โจทก์มีความประพฤติเสื่อมทราม มีความอิจฉาริษยา ทำให้โจทก์ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และเป็นการโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กที่เผยแพร่เป็นสาธารณะไปยังบุคคลทั่วไปเข้าถึงได้ จึงเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ประกอบมาตรา 326 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกระทง กระทงละ 1 ปี รวม 5 กระทง รวมจำคุกจำเลย 5 ปี และให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติ 3 เดือนต่อครั้ง ภายในระยะเวลา 2 ปี และให้ปรับเงินจำนวน 250,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยทำไปเพราะหึงหวงอดีตสามี อีกทั้งยังไม่เคยถูกลงโทษจำคุกมาก่อน ศาลจึงให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี และให้ลบข้อความดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กของจำเลย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุก นางวิภากร หรือ กานต์ เป็นเวลา 5 ปี ปรับ 2 แสนบาท แต่ให้รอลงอาญาโทษจำคุก 2 ปี ฐานโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท “อีฟ แม็กซิม” มาแล้ว

ขณะที่ทนายความของกานต์ เปิดเผยว่า คดีนี้โจทก์ฟ้องมาทั้งหมด 10 กรรม ศาลยกไป 5 กรรม ลงโทษ 5 กรรม ซึ่งคงจะมีการอุทธรณ์คดีต่อไป สำหรับคดีระหว่างกานต์และอีฟขณะนี้มีอีก 2 คดี จากทั้งหมด 4 คดี