เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #คุกอดีตนายกเทศฯ ! 4 ปี ผิด 157 แก้สัญญาช่วยผู้รับเหมา

#คุกอดีตนายกเทศฯ ! 4 ปี ผิด 157 แก้สัญญาช่วยผู้รับเหมา

29 November 2021
510   0

  สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้  เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าผลคดีกล่าวหา นางพนิดา สารวงษ์ หรือ ชำนิกุล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลน้ำสวย อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ละเว้นไม่ดำเนินการกับผู้รับจ้างที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญาจ้างและแก้ไขสัญญาจ้างให้เป็นไปตามแบบแปลนที่ผู้รับจ้างก่อสร้างในโครงการก่อสร้างโรงเก็บพัสดุและโครงการก่อสร้างอาคารโรงอัดปุ๋ยเม็ด 

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4  มีคำพิพากษาว่า นางพนิดา สารวงษ์ หรือ ชำนิกุล จำเลยมีความผิดตามมาตรา 157 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นความผิดไปตามมาตรา 91 แต่ละกระทง

จำคุก 2 ปี รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 4 ปี 

การกระทำของจำเลยไม่พึงเป็นเยี่ยงอย่างในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ จึงไม่รอการลงโทษแก่จำเลย 

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 ลงมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4

ทั้งนี้ คดียังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

picppcsdff11 29 64