ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #คุกยาวไป ! ศาลฮ่องกงไม่ให้ประกัน47แกนนำ ก่อเหตุซ้ำซาก ทำศก.ชาติพัง

#คุกยาวไป ! ศาลฮ่องกงไม่ให้ประกัน47แกนนำ ก่อเหตุซ้ำซาก ทำศก.ชาติพัง

5 March 2021
585   0

   ศาลฮ่องกงยุติการไต่สวนมาราธอนคำร้องขอประกันตัวของฝ่ายต่อต้านรัฐหลายสิบรายเมื่อวันพฤหัสบดี โดย 35 คนไม่ได้รับอนุญาตให้ประกัน ที่เหลือ 15 คนอัยการร้องค้านการปล่อยตัวทำให้ถูกส่งกลับเข้าเรือนจำยกก๊วนระหว่างรออุทธรณ์
.
ผู้เห็นต่างจากรัฐทั้ง 47 คนที่เป็นนักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยที่เป็นที่รู้จักกันดีในฮ่องกง โดนตำรวจจับกุมและตั้งข้อหาว่าสมคบคิดกันกระทำการเพื่อบ่อนทำลาย ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่จีนออกมาบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว ทั้งหมดถูส่งตัวขึ้นศาลเพื่อไต่สวนคำร้องขอประกันตัว โดยศาลฟังข้อโต้แย้งระหว่างอัยการกับทนายระหว่างการไต่สวนยาวนานถึง 4 วัน กระทั่งศาลมีคำตัดสินช่วงค่ำวันพฤหัสบดี
.
วิกเตอร์ โซ หัวหน้าผู้พิพากษา มีคำสั่งให้จำเลย 32 คนในกลุ่มนี้กลับเข้าเรือนจำ โดยให้เหตุผลว่า ศาลไม่พบว่ามีหลักฐานเพียงพอให้เชื่อได้ว่าพวกเขาจะไม่กระทำการที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติอีก ส่วนจำเลยอีก 15 คนได้รับอนุญาตให้ประกันตัว แต่อัยการอุทธรณ์ทันที ซึ่งทำให้พวกเขาถูกสั่งให้กลับเข้าเรือนจำเช่นกัน แต่จะสามารถร้องคัดค้านต่อศาลอุทธรณ์ได้ภายใน 48 ชั่วโมง
.
จำเลยกลุ่มนี้ซึ่งมีตั้งแต่อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ ไปจนถึงนักวิชาการ, ทนายความ, นักสังคมสงเคราะห์ และนักเคลื่อนไหวที่เป็นคนหนุ่มสาว ถูกตั้งข้อหาตามกฎหมายความมั่นคงหลังจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งขั้นตนในฮ่องกงเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว เพื่อหยั่งเสียงเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งของฝ่านค้านเข้าสภานิติบัญญัติ โดยคาดหวังว่าฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยอาจคว้าเสียงข้างมากในสภานี้ได้ เจ้าหน้าที่จีนและฮ่องกงกล่าวว่าการดำเนินการของคนกลุ่มนี้เป็นความพยายาม “โค่นล้ม” รัฐบาลฮ่องกง จึงถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคง.