เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #คุกทันทีป่วนศาล ! 2เดือนไม่รอลงอาญา เบนจา ด่าผู้พิพากษาเจอปรับ500 บาท

#คุกทันทีป่วนศาล ! 2เดือนไม่รอลงอาญา เบนจา ด่าผู้พิพากษาเจอปรับ500 บาท

2 December 2021
397   0

 

   เมื่อเวลา 09.30 วันนี้ (2 ธ.ค.) ที่ห้องพิจารณา 805 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำสั่งละเมิดอำนาจศาล คดีหมายเลขดำที่ ลศ12/2564 ที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ผู้กล่าวหา กับนายณัฐชนน ไพโรจน์ อายุ 22 ปี และ น.ส.เบนจา อะปัญ อายุ 22 ปี แนวร่วมกลุ่มราษฎร ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1-2 ฐานกระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

จากกรณีก่อความวุ่นวายบริเวณบันไดหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2564 ที่นางสุรีรัตน ชิวารักษ์ มาดารของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฎร ได้มายื่นคำร้องให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวบุตรชาย ซึ่งต้องเป็นจำเลยฐานดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำ อ.286/2564และ อ.287/2564 ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีมาตรา 112


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองซึ่งเป็นแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้ประกาศเชิญชวนให้มวลชนมาทำกิจกรรมเพื่อเป็นกำลังใจให้นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ที่ศาลอาญา โดยมีมวลชนจำนวนมากเข้ามาในบริเวณรั้วของศาลอาญา เจ้าหน้าที่ต้องรักษาความปลอดภัยและรักษาสถานการณ์ขณะที่ นายณัฐชนน ผู้กล่าวหาที่ 1 ได้ใช้เครื่องขยายเสียง เรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวนายพริษฐ์ พร้อมทั้งตะโกนด่าทอผู้พิพากษาด้วยถ้อยคำหยาบคาย ขณะที่ น.ส.เบนจา ผู้ถูกกล่าวหาทื่ 2 ได้เรียกร้องให้ปล่อยนายพริษฐ์และโปรยกระดาษบริเวณบันไดทางขึ้นอาคารศาลอาญา ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างความวุ่นวาย ประพฤติตัวไม่เรียบร้อยในบริเวณ อันเป็นการละเมิดอำนาจศาล พิพากษาให้จำคุก นายณัฐชนน ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 เป็นเวลา 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ส่วน น.ส.เบนจาผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ลงโทษ ปรับ 500 บาท

ด้านนายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า คดีละเมิดอำนาจศาล นั้นศาลอาญาลงโทษจำคุกนายณัฐชนน
ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 เป็นเวลา 2 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นคำร้องขอประกัน โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 50,000 บาท ส่วนเบนจาผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 นั้นศาลเห็นว่าพฤติการณ์แจกเอกสารด้านนอกรั้วศาล จึงลงโทษปรับแค่ 500 บาท เหตุเกิดที่หน้าธนาคารกรุงไทย สาขาศาลอาญา และที่ด้านนอกรั้วศาลอาญา

ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้ประกันนายณัฐชนนโดยตีราคาประกัน 5 หมื่นบาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ