ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #คุกข้ามปี ! เด็กธนาธร ไปขอประกันแกนนำ แต่ตร.ไม่ให้

#คุกข้ามปี ! เด็กธนาธร ไปขอประกันแกนนำ แต่ตร.ไม่ให้

1 January 2021
1086   0

  วันที่ 31 ธันวาคม นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวระหว่างการเดินทางไปติดตามสถานการณ์และขอประกันตัวที่ ตชด.ภาค 1 ว่า วันนี้เป็นวันที่ 31 ธันวาคม เป็นวันสิ้นปี หลายคนคงกำลังใช้เวลานี้กับครอบครัว ท่องเที่ยว หรือเดินทางกลับภูมิลำเนา จึงขออวยพรปีใหม่ให้ทุกคนมีความสุขมากๆ และขอให้การเดินทางเป็นไปอย่างปลอดภัย แต่ส่วนตัวเองนั้นมีแนวโน้มจะได้เคาท์ดาวน์ที่ ตชด.ภาค 1 แทน

“คงไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีเหตุการณ์จับกุมคุมตัวแบบนี้ เพราะกลุ่มวีโว่ก็เคยขายกุ้งกันมาก่อนที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งในวันนั้นก็ขายได้ ไม่มีการจับกุมอะไร ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย แต่รอบนี้พอมาขายที่สนามหลวงกลับทำไม่ได้ โดยมีการอ้างเรื่องโควิดว่าอาจจะนำไปสู่การแพร่ระบาดมากขึ้น ผมก็มานั่งคิดดูว่า ถ้าขายที่สนามหลวงซึ่งปกติจุได้นับแสนคนกับกลุ่มเล็กๆ ที่ไปขายกุ้งจะนำไปสู่การกระจายเชื้อมากขึ้นได้อย่างไร ในทางกลับกันการไปขายที่ตลาดเผลอๆ จะแออัดกว่า ผมไม่ได้หมายความว่า เราควรปิดตลาด แต่กำลังชวนคิดอย่างเป็นตรรกกะเหตุผลว่าสิ่งที่วีโว่ทำไม่น่าทำให้การแพร่เชื้อโควิดที่แพร่กระจายมากขึ้น” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่พบกรณีที่มีการติดเชื้อจากการชุมนุม แต่ในทางกลับกัน เราพบว่าการแพร่ระบาดของเชื้อล้วนมาจากความผิดพลาดของรัฐบาล ไม่ว่ากรณีสนามมวยกองทัพบก กรณีปล่อยทหารอียิปต์ไปเดินโดยไม่คัดกรองควบคุมอย่างที่ควรซึ่งตอนนั้นเศรษฐกิจระยองก็ซบเซาทันที หลังจากนั้นมีกรณีที่กองทัพไม่สามารถป้องกันการลักลอบนำเข้าแรงงานต่างชาติจากแนวชายแดนได้ ต่อมาก็พบการระบาดจากบ่อนพนันตามจุดต่างๆในภาคตะวันออก จึงอดคิไม่ได้ว่าฝ่ายความมั่นคงของเรานั้นเก่งแต่กับม็อบจริงๆ แต่งานที่ควรจะทำหน้าที่ให้ดีกลับไม่สามารถทำได้ เช่น ไม่สามารถดูแลให้เกิดความความปลอดภัยจากกระบวนการค้ามนุษย์ หรือการปล่อยให้มีคนไปอยู่ในที่แออัดคับแคบอย่างบ่อนการพนัน จึงเป็นเรื่องน่าผิดหวังที่ปล่อยให้มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้น

“สิ่งที่กลุ่มวีโว่ทำเป็นการช่วยเกษตรกรที่เดือดร้อนจึงไม่มีเหตุผลที่จะไปกระทำแบบนี้ ผมคิดว่าการจับกุมอาจจะมาจากความเสียหน้าของรัฐที่ล้มเหลว รวมไปถึงกลัวประชาชนจะมองว่ามีรัฐบาลไปก็ไร้ประโยชน์ เนื่องจากประชาชนก็ช่วยเหลือกันเองได้ ผมมองไม่เห็นเหตุผลอื่นเลยที่เจ้าหน้าที่จะต้องจัดการเช่นนี้ และถ้าเอาวิธีคิดแบบมองว่าการเปิดขายกุ้งแบบนี้จะทำให้เกิดการกระจายเชื้อ ก็เห็นมีคนอื่นทำได้ เช่น คุณบิณฑ์ที่ทำ ซึ่งก็เป็นเรื่องดีและควรทำ แต่ถ้าจะตีความแบบนี้แม้แต่ตลาดก็เปิดไม่ได้เลย ทุกที่คงกลายเป็นการชุมนุมทางการเมืองไปหมด จะเท่ากับว่าเราไม่มีความแน่นอนของกฎหมาย คนที่ขายกุ้งได้จะต้องเป็นคนไม่ใช่ศัตรูของรัฐบาลเท่านั้นหรือ คิดว่าการจับคุมตัวแบบนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งก็คงต้องสู้กันต่อไป น่าเศร้าที่บรรยากาศบ้านเมืองเป็นแบบนี้ ของขวัญปีใหม่วันนี้ ผมคงไม่ขออะไรมาก ขอแค่ให้ประกันตัวทั้งหมดได้สำเร็จเพื่อให้พวกเขาได้กลับไปใช้เวลากับครอบครัว เพื่อนฝูง อยู่กับคนที่รัก อย่าให้พวกเขา ต้องไปเคาท์ดาวน์ปีใหม่ใน ตชด.ภาค 1 เลย” นายรังสิมันต์ กล่าว