ข่าวประจำวัน » #คิวต่อไป!เชือด ‘วัฒนา’ คสช.ส่งซิกปิดเกม คดีทุจริต ‘บ้านเอื้ออาทร’

#คิวต่อไป!เชือด ‘วัฒนา’ คสช.ส่งซิกปิดเกม คดีทุจริต ‘บ้านเอื้ออาทร’

16 December 2017
741   0

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม เว็บไซด์ “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้รายงานข่าวระบุแหล่งข่าวจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. มีนโยบายการเดินหน้าปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นอย่างจริงจัง เพื่อจัดระเบียบสังคมทุกด้านนั้น ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการในคดีต่างๆ เพื่อให้คดีทุจริตที่ค้างอยู่ได้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการเลือกตั้งหรือมีรัฐบาลใหม่ รวมทั้งคดีโครงการบ้านเอื้ออาทรที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายวัฒนา เมืองสุข เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร กรณีถูกกล่าวหาร่วมกับพวกทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร

โดยคดีนี้ ปัจจุบัน ป.ป.ช. ได้ส่งสำนวนการไต่สวนไปให้ สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) แล้ว แต่อสส.เห็นว่ามีข้อไม่สมบูรณ์ตามข้อกฎหมาย จึงมีมติให้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช. กับ อสส. เพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ ก่อนส่งฟ้องศาลต่อไป อย่างไรก็ตามหากคณะทำงานระหว่าง ป.ป.ช. กับ อสส.หาข้อยุติไม่ได้ ทาง ป.ป.ช.สามารถนำสำนวนมาส่งฟ้องต่อศาลด้วยตนเองได้ ซึ่งป.ป.ช.เองก็รออยู่ ดังนั้น นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด คงต้องเร่งรัดกระบวนการพิจารณาให้รวดเร็วขึ้น เพราะคดีนี้ไม่เพียงเป็นที่สนใจของสาธารณชนเท่านั้น แต่อยู่ในความสนใจของรัฐบาล และ คสช.อีกด้วย

สำหรับ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 ฐานผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสี่หมื่นบาท หรือประหารชีวิต และมาตรา 149 ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต ทั้งนี้ ยังไม่ได้พูดถึงฐานความผิดที่เกี่ยวกับการฟอกเงิน และฐานความผิดอื่นๆ อีก

ที่มา: เดลินิวส์

สำนักข่าววิหคนิวส์