ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’คิม จองอึน’สร้างประวัติศาสตร์เดินข้ามพรมแดน เพื่อการเจรจา2เกาหลี

#’คิม จองอึน’สร้างประวัติศาสตร์เดินข้ามพรมแดน เพื่อการเจรจา2เกาหลี

26 April 2018
713   0

ทางการเกาหลีใต้เผยกำหนดการพบปะของสองผู้นำเกาหลี เป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 เมษายน โดยอ้างคำแถลงของ นายอิม จงซอก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งได้สรุปกำหนดการพบปะครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และ นายจิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 27 เมษายนนี้

โดย นายคิม จองอึน จะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่เดินเท้าข้ามพรมแดนบริเวณเส้นแบ่งเขตแดนทหาร หมู่บ้านปันมุมจอม เพื่อเข้ามายังเกาหลีใต้ในเวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาประมาณ 07.30 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยประธานาธิบดีมุน แจอิน พร้อมคณะผู้ติดตาม จะมารอต้อนรับที่ฝั่งเกาหลีใต้ จากนั้นจะมีกองทหารเกียรติยศพาผู้นำทั้ง 2 ชาติไปยังประรำพิธีต้อนรับ ก่อนที่การเจรจาจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.30 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยมีประเด็นการหารือที่สำคัญ คือ การปลดนิวเคลียร์และลดความตึงเครียดทางการทหารบนคาบสมุทรเกาหลี

โดยภายหลังจากการเจรจารออบแรก ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ จะแยกกันรับประทานอาหารเที่ยง ก่อนจะกลับมาร่วมกันปลูกต้นสนที่บริเวณเส้นแบ่งเขตแดน 2 ประเทศ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพและความรุ่งเรือง โดยใช้ดินจากภูเขาเพ็กตูของเกาหลีเหนือ และภูเขาฮัลลาของเกาหลีใต้ รดด้วยน้ำจากแม่น้ำแทดงของเกาหลีเหนือและแม่น้ำฮันของเกาหลีใต้

จากนั้นจึงจะเริ่มการเจรจารอบบ่าย ตามด้วยการลงนามข้อตกลงและออกประกาศร่วมกัน

แล้วรับประทานมื้อค่ำด้วยกันที่หมู่บ้านปันมุมจอมฝั่งเกาหลีใต้ พร้อมกับชมคลิปวิดีโอเรื่อง Spring of One ปิดท้ายการประชุมสุดยอดครั้งนี้

สำนักข่าววิหคนิวส์