เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #คลิป วิฑูรย์ พ่นพิษ ! เรืองไกร ใช้เป็นหลักฐาน ยื่นยุบเพื่อไทย

#คลิป วิฑูรย์ พ่นพิษ ! เรืองไกร ใช้เป็นหลักฐาน ยื่นยุบเพื่อไทย

26 December 2021
382   0

    เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ตามคลิปและข่าวของนายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ (ปชป.) อ้างถึงกรณีนายเกรียง กัลป์ตินนท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และนายโทนี่ วู้ดซัม (นายทักษิณ ชินวัตร) เป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคพท.เข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 หรือไม่ โดยคำพูดในคลิปและข่าวบางส่วนของนายวิฑูรย์ กล่าวอ้าง ดังนี้ ส่วนพรรคพท. มีนายเกรียง กัลป์ตินนท์ รองหัวหน้าพรรคพท. กำลังขึ้นหม้อ มีบทบาทสำคัญมากกับพรรคพท. และยิ่งตนไปคุยด้วยยิ่งเห็นความชัดเจนว่าบารมีเยอะจริงๆ เพราะที่ตนไปคุยด้วยมีผู้หลักผู้ใหญ่โทรเข้ามาปรึกษาหารือตลอด และที่สำคัญเป็นสายตรงของคุณโทนี่ วู้ดซัม และ “ผมไปคุยด้วยปุ๊บ ในที่สุดก็บอกว่า ผมอยากคุยกับคุณโทนี่ด้วย คุยกับท่านเกรียงในฐานะรองหัวหน้าพรรคก็มั่นใจอยู่ แต่อยากคุยกับคุณโทนี่ด้วย พอผมพูดแค่นี้ ท่านเกรียงก็ต่อสายตรงหาคุณโทนี่ต่อหน้าเลย คุณโทนี่คุยกับผมว่ายินดีต้อนรับอยากจะให้มาร่วมทำงานการเมืองกัน เสียงสดๆ ตรงๆ ตัวเป็นๆ นี่แหละครับ” และ “ผมก็บอกท่านโทนี่ว่า ประเด็นแรกหลักๆ คือ ผมพลาดจากพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ในลำดับ 40 บัญชีรายชื่อ ไม่ได้เป็น ส.ส. แต่เที่ยวหน้าผมอายุ 60 ต้นๆ ก็ยังอยากเป็น ส.ส.อยู่ ขออยู่บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยในลำดับที่ต่ำกว่าลำดับที่ 30 คุณโทนี่บอก โอ้..สบาย ไม่มีปัญหา จะให้อยู่ลำดับที่อยากได้แน่นอน ผมก็เลยบอกโทนี่ว่า ท่านครับลำดับที่ได้ผมก็ต้องการความชัดเจนด้วย ยังไงๆ ขออยู่ต่ำกว่าลำดับ 30” และ “ท่านโทนี่ก็บอกว่า เดี๋ยวค่อยคุยกัน ผมก็เลยบอกท่านเกรียงว่าเดือนกุมภาพันธ์ ผมจะไปดูงาน world expo ที่ดูไบ ถ้าเป็นไปได้ มีโอกาสของพบโทนี่ที่ดูไบด้วย อยู่ระหว่างการประสานว่าเป็นอย่างไร หลังจากคุยกับท่านเกรียงเสร็จ ก็มั่นใจกับท่านเกรียง แต่ถ้าจะให้มั่นใจที่สุดต้องขอคุยกับโทนี่ด้วย”

เมื่อมีการถามว่า ที่คุยกับนายโทนี่ หมายถึงทั้งตระกูลนามบุตรทั้งหมดเลยหรือไม่ นายวิฑูรย์กล่าวว่า ที่คุยกับโทนี่มีตนคุยคนเดียว และกับนายเกรียงก็มีตนคนเดียว ส่วน ส.ส.วุฒิพงษ์ นามบุตร ยังเป็น ส.ส.พรรคปชป. เซฟเขาไว้ก่อน จะมาบอกว่าไปที่โน่นที่นี่ก็คงไม่เหมาะสมตราบใดที่ยังอยู่พรรคปชป.

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า ข้อเท็จจริงที่นายวิฑูรย์ นามบุตร ในขณะที่ให้สัมภาษณ์ซึ่งมีความชัดเจนทั้งภาพและเสียง โดยกล่าวอ้างว่า ได้มีการขออยู่บัญชีรายชื่อพรรคพท.ในลำดับที่ต่ำกว่าลำดับที่ 30 จากคุณโทนี่ วู้ดซัม ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพท. โดยที่มีนายเกรียง กัลป์ตินนท์ รองหัวหน้าพรรคพท. เป็นผู้ต่อสายตรงให้นั้น กรณีนี้จึงมีประเด็นที่ต้องขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า การให้สัมภาษณ์ของนายวิฑูรย์ นามบุตร ดังกล่าวอาจถือเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นได้ว่า พรรคพท.โดยนายเกรียง กัลป์ตินนท์ รองหัวหน้าพรรคพท.ยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่น คือ คุณโทนี่ วู้ดซัม ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้ พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม อันเข้าลักษณะเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 หรือไม่ ทั้งนี้ วันนี้ ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 27ธันวาคม 2564 ไปทางไปรษณีย์เพื่อขอให้ กกต. ตรวจสอบต่อไป