ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ครูตกงานเพียบ ! ท่านใหม่ ฟันธง เมื่อศึกนี้เสร็จ

#ครูตกงานเพียบ ! ท่านใหม่ ฟันธง เมื่อศึกนี้เสร็จ

19 August 2020
1009   0

  ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงสถานการณ์ชุมนุมแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองตอนนี้ว่าผมเชื่อแน่ เสร็จศึกครั้งนี้ ครูตกงานเป็นร้อย เป็นพัน (มีรายชื่อ และ โรงเรียนอยู่ในมือ หน่วยความมั่นคง ทั้ง ทหาร ตำรวจหมดแล้ว) ส่วนคุณครูที่ตกงาน และอยู่เฉยๆ ตอนนี้ เตรียมตัวได้รับการบรรจุได้เลย โอกาสทองมาแล้วครับ

  ผมขู่ใครไม่เป็น กลับเนื้อกลับตัวกันใหม่ ยังไม่สายเกินไป ครับคุณ ครู แม่พิมพ์ของชาติ สนุกเป็นฮีโร่แป็บเดียว แต่จะทุกข์ไปตลอดชีวิต หมดอนาคต

ก่อนหน้านี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ถึงกรณีเด็กนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว พร้อมเป็นตัวแทนรัฐบาล เจรจาหาทางออก นักเรียน-นักศึกษา แนะ ครูไม่สั่งการเติมเชื้อเพลิง หลังนักเรียนชู 3 นิ้วเคารพธงชาติ แต่เตือนระมัดระวังการแสดงออก อย่าให้แตกแยก ซึ่ง ตนเข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักเรียน ประชาชน ตนรับได้ทั้งนั้น

ขณะนี้จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันพิจารณาอย่างเหมาะสม หากครูจะอธิบายให้เด็กๆฟังก็จะเป็นเรื่องที่ดี และรัฐบาลพร้อมจะรับฟังความเห็นต่างๆ และพร้อมจะหาทางออกร่วมกัน การท้าทายหรือการแสดงออกที่อาจทำให้เกิดความแตกแยกควรจะระมัดระวัง ตนคิดว่ามีการเปิดทางแล้วเพื่อให้มีการพูดคุยกัน และตนพร้อมจะเป็นตัวแทนของรัฐบาลในการพูดคุยกับนักเรียน นักศึกษา

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงปรากฎการณ์นักเรียนชู 3 นิ้ว ระหว่างเคารพธงชาติ ที่ตอนนี้กลายเป็นแคมเปญไปแล้ว ว่า หลายอย่างได้เกิดขึ้นมา แต่ตนไม่อยากให้เป็นประเด็นต่อไป ซึ่งตนเห็นถึงความบริสุทธิ์ใจของเด็กต่างๆ เหล่านี้

. ทั้งนี้ สิ่งที่ตนทราบมาจากการรับฟังความคิดเห็นจากเด็กๆ หลายคน เขาบอกบางทีในสถาบันศึกษา ไม่ว่าจะเป็นระดับไหนก็ตามมันมีการบูลลี่กัน ถ้าใครไม่มาร่วมก็จะถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วมชมรม เข้ากลุ่ม อะไรแบบนี้ คิดว่านั่นคืออันตราย ตนเพียงแต่ยกตัวอย่างเฉยๆ ที่ได้ฟังจากนักศึกษามา บางคนไม่ได้อยากจะมีส่วนร่วม แต่ถูกบูลลี่ ถูกกีดกัน อะไรหลายๆ อย่างด้วยกัน ขอให้ทุกคนหารือด้วยเหตุและผลก็แล้วกัน

ขอบคุณ ม.จ.จุลเจิม ยุคล