เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ครบ 5 ปี คุก ! ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว และวันหลบหนีออกจากประเทศ

#ครบ 5 ปี คุก ! ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว และวันหลบหนีออกจากประเทศ

27 September 2022
223   0

 

 

วันนี้ในอดีต
27 กันยายน 2560
ศาลตัดสินจำคุก ‘ยิ่งลักษณ์’ 5 ปี ไม่รอลงอาญา คดีจำนำข้าว
.
วันที่ 27 ก.ย. 2560 ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีโครงการรับจำนำข้าว 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมให้ออกหมายจับนำตัวมาดำเนินคดี
.
สำหรับพฤติการณ์ที่นำมาสู่คำพิพากษา เป็นผลสืบเนื่องจากโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งศาลฎีกาฯ มีคำวินิจฉัยว่า เป็นการขายที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีการแอบอ้างสัญญาจีทูจี เพื่อนำข้าวมาเวียนขายแก่ผู้ค้าข้าวในประเทศ เป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยทุจริต ที่ผ่านมามีข้อมูล ทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน การตั้งกระทู้ถามในสภา และข่าวจากสื่อมวลชน แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับไม่ระงับยับยั้งจนเกิดความเสียหาย นำมาสู่คำพิพากษาในวันนี้
.
เว็บไซต์บีบีซีไทย สรุปข้อต่อสู้ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ในคดีนี้ เช่น การอ้างว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่มีอำนาจไต่สวนจำเลย, จำเลยมีมาตรการป้องกันความเสียหายแล้ว อีกทั้งเป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ต้องดำเนินนโยบายตามที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรีจึงไม่มีอำนาจยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว และการอ้างว่าการนำสำนวนคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับพวก มาร่วมพิจารณาด้วย อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย
.
อย่างไรก็ตาม ศาลระบุว่า ข้อต่อสู้ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฟังไม่ขึ้น
.
การพิจารณาคดีครั้งนี้ เป็นการอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย ซึ่งเป็นไปตามกรอบของกฎหมายและไม่ใช่ดุลยพินิจของศาล เพราะก่อนหน้านี้ ศาลได้นัดจำเลยมาฟังคำพิพากษาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 25 ส.ค. แต่จำเลยไม่มาในวันนั้น
.