เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #คนดังเสียชีวิต ! วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ ด้วยวัย 76 ปี

#คนดังเสียชีวิต ! วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ ด้วยวัย 76 ปี

8 September 2022
285   0

   “วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ” หรือนามสกุลเดิม โพธิพิมพานนท์ แห่งเบนซ์ทองหล่อ กรุ๊ป หนึ่งในผู้นำเข้ารถยนต์ยี่ห้อ “เบนซ์” ของค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) และผู้สร้างตำนานตลาดนัดคนเคยรวย จนโด่งดังไปทั่วโลกในยุคต้มยำกุ้ง ได้จากไปในช่วงบ่ายวันนี้ด้วยวัย 76 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งตับมาระยะหนึ่ง

วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ เป็นบุคคลต้นแบบในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเคยเจอช่วงชีวิตที่ตกต่ำจนเป็นหนี้ ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 เคยถูกธนาคารมาทวงหนี้กว่า 4,000 ล้านบาท แต่ด้วยเป้าหมายและจิตวิญญาณความเป็นนักสู้ จึงไม่ได้หนีไปไหน และบอกว่าขอเวลาให้ธุรกิจตั้งหลัก แล้วจะค่อยๆ ใช้คืนหนี้ให้แก่ธนาคารอย่างแน่นอน จนต่อมาธุรกิจฟื้นตัว และผ่านช่วงเวลาหนักหนาสาหัสมาได้

ตำนานนักสู้ของ วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ เคยถ่ายทอดไว้กับไทยรัฐออนไลน์ว่า เส้นทางชีวิตเริ่มต้นจากศูนย์ ต้องต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจน โดยเริ่มต้นทำธุรกิจค้าขายรถเก่า ก่อนจะขยับขึ้นเป็นค้าขายรถใหม่แบรนด์ต่างๆ จนมีฐานลูกค้าทั่วประเทศ

เมื่อมองเห็นโอกาส จึงตัดสินใจลองเสี่ยงเดินเข้าไปคุยกับโชว์รูมรถเบนซ์ที่เดินผ่านเป็นประจำ เพื่อเจรจาต่อรองเพื่อขอเริ่มต้นธุรกิจค้ารถหรู ถึงแม้จะยังไม่มีเงินทุนมากนัก แต่สิ่งที่มีคือฐานลูกค้าที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

ด้วยความที่มีหัวการค้า และเป็นคน “กล้าคิด กล้าฝัน และกล้าลงมือทำ” ส่งผลให้ช่วงแรกของการประกอบธุรกิจได้เปรียบคู่แข่ง เพราะมีคำแนะนำเรื่องการค้าการขายจากเตี่ยและแม่ ที่ย้ำว่าต้องประหยัด ซื่อสัตย์ และดูความต้องการตลาดก่อนขายของ บวกกับไลฟ์สไตล์ของวสันต์ที่เป็นคนง่ายๆ สบายๆ พร้อมปรับตัวให้เหมาะสมกับลูกค้าทุกกลุ่ม

สำหรับหัวใจของการทำธุรกิจ วสันต์ให้ความสำคัญกับพนักงานในบริษัทอย่างมาก เพราะเชื่อว่าพนักงานคือประตูบานแรกที่ลูกค้าเปิดมาเจอ โดยจะฝึกฝน ปลูกฝัง ถ่ายทอดแนวคิด วิธีขายให้ด้วยตัวเอง โดยพื้นฐานของพนักงานร้านนี้คือ ต้องซื่อสัตย์ และพร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ

แม้จะต้องทำงานอย่างหนัก แต่ช่วงเวลาว่างของ วสันต์ จะให้เวลากับพระ ซึ่งเป็นเวลายาวนานที่ศึกษาและเช่าบูชาพระเครื่องอย่างจริงจัง การสะสมพระ และส่องพระ เป็นหนึ่งในกิจกรรมโปรดที่ช่วยฝึกสมาธิ และทำให้จิตใจไม่ฟุ้งซ่าน

แม้ วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ จะปิดตำนานในวัย 76 ปี แต่เลือดนักสู้ที่เคยทั้งล้มลุกคลุกคลาน ก็ยังฝากไว้ให้กับ พลอย-พลอยกาญจน์ โพธิพิมพานนท์ ลูกสาวคนเดียวสานต่อกิจการ และนักธุรกิจรุ่นใหม่อีกหลายคนได้ดำเนินรอยตามแบบอย่าง