ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #คนดังดับรายที่4 ! ผู้ตัดสินแบตระดับโลก เสียชีวิตด้วยวัย57 ปี

#คนดังดับรายที่4 ! ผู้ตัดสินแบตระดับโลก เสียชีวิตด้วยวัย57 ปี

12 May 2021
935   0

 

สูญเสีย อ.มะ วัย 57 ปี อดีตครูผู้ให้และผู้ตัดสินแบดฯ ระดับโลก

เพจบ้าแบดขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ อาจารย์มะ ฐิติรัตน์ ฐานุอัครพัฒน์ ที่สูญเสียบุคลากรคนสำคัญของวงการแบดมินตันไทย ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

หลายคนที่เป็นแฟนแบดมินตัน ที่รับชมทางทีวีจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับ อาจารย์มะ ที่คนในวงการเรียกกัน โดยรับหน้าที่เป็นกรรมการแบดมินตันของสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ รวมถึงของสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF)

#ประวัติ อ.มะ เป็นชาวสุพรรณบุรี จบการศึกษาที่จุฬาลงกรณ์ฯ สาขาครุศาสตร์​ อดีตหัวหน้าทีมซอฟท์บอลหญิงจุฬาฯ เคยเป็นอาจารย์สอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 และขอย้ายกลับไปสอนที่บ้านเกิด โรงเรียนบรรหารแจ่มใสฯ 1 ในวิชาเดียวกันเพื่อต้องการดูแลคุณพ่อและคุณแม่ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ หลังจากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น อ.จิตติรัตน์ ฐานุอัครพัฒน์ ในเวลาต่อมา

#ประวัติการทำหน้าที่ตัดสิน เคยตัดสินใจระดับประเทศ และได้เป็นผู้ตัดสินแบดมินตันนานาชาติระดับ BWF Certificate ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดของการเป็นผู้ตัดสินแบดมินตัน อาจารย์มะเคยเข้าร่วมตัดสินกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่ลอนดอนปี 2012 และรายการสำคัญใหญ่ๆ อีกมากมายในต่างประเทศ จากนั้นเกษียณอายุจากการเป็นผู้ตัดสินปี 2018

#การเป็นผู้ให้ของอาจารย์มะ คำไว้อาลัยของเพื่อนพี่น้อง รวมถึงลูกศิษย์ของอาจารย์ล้วนแล้วแต่มีคุณค่าและน่าเอาแบบอย่าง โดยลูกศิษย์ท่านหนึ่งชื่อเฟสบุ๊ก Neat Buu ได้กล่าวไว้ว่า ถ้าไม่มีอาจารย์มะไม่มีผมวันนี้ โดยอดีตเคยได้รับการสอนปิงปองจาก อ.มะ ขณะศึกษาอยู่ที่รร.บรรหารแจ่มใส1 จนสามารถเป็นตัวแทนนักกีฬาของสุพรรณบุรี และใช้ความสามารถด้านกีฬาปิงปองเข้าโควต้าช้างเผือก ม.บรูพา และอ.มะยังห่วงลูกศิษย์ โดยให้นกฬ. ปิงปองมีรายได้พิเศษ โดยเข้าทำงานที่สมาคมแบดฯ อีกทั้งยังสอนวิชากีฬาต่างๆ และวิชาชีวิตให้ จนวันนี้ตนเองก็ได้มีอาชีพเป็นครูสอนสุขศึกษาและพลศึกษาเหมือนอ.มะ ผู้ให้แรงบันดาลใจไว้

ในส่วนของการเป็นครูให้กับลูกศิษย์ที่ปัจจุบันมีอาชีพเป็นผู้ตัดสินก็มีไม่น้อย โดยหลายเสียงบอกว่า ท่านได้ถ่ายทอดวิชาต่างๆให้อย่างไม่หวง และมีความห่วงใย โดยผู้ตัดสินแบดมินตันคุณดรุณี มาสมพงษ์ ได้กล่าวกับบ้าแบดว่า ” อ. เป็นครูที่สอนในเรื่องการตัดสินและการใช้ชีวิตค่ะ แกเป็นครูที่รักและทำเพื่อนักเรียนของแกมากค่ะ” โดยคุณดรุณีคือหนึ่งในผู้อยู่ใกล้ชิดและดูแลขณะล้มป่วย โดยลูกศิษย์หรือพี่น้องในวงการ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันเมื่อทราบข่าวการเสียชีวิตว่า “อยู่ดีๆ ก็น้ำตาไหลออกมาไม่รู้ตัว”

สุดท้ายนี้ถึงแม้ร่างของ อ.มะ จะไม่อยู่กับพวกเราแล้ว แต่คุณความดีและวิชาที่ถ่ายทอดให้แก่ลูกศิษย์ จะยังคงอยู่ในดวงใจของคนวงการกีฬาและวงการแบดมินตันตลอดไป

เรียบเรียงโดย เพจบ้าแบด
ขอบคุณข้อมูลจาก Darunee Masompong และ Tony Somphopcharoen และลูกศิษย์อ.มะ ที่กล่าวถึง