ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ข่าวปลอม! บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่ได้นับ-ขนบัตรไปทำลาย

#ข่าวปลอม! บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่ได้นับ-ขนบัตรไปทำลาย

1 April 2019
950   0

กกต.ยืนยันข่าวปลอมบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่ได้ถูกนำมานับคะแนน เตือนปชช.อย่าแชร์ต่อ เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

วันนี้ (31มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเอกสารข่าวถึงสื่อมวลชน ชี้แจงกรณีที่มีข่าวทางสื่อออนไลน์ ว่า บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่ได้ถูกนำมานับรวมเป็นคะแนน ส่อไปในทางทุจริตนั้น สำนักงานกกต. ชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้วปรากฏว่า ภาพนี้เป็นถุงเมลของกระทรวงต่างประเทศที่บรรจุบัตรเลือกตั้ง ล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่คัดแยกไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมจะนำส่งออกไปยังสถานทูต สถานกงสุลในประเทศ ต่างๆ มิใช่เป็นกรณีตามที่กล่าวหา การบรรยายภาพดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

นอกจากนี้ ยังชี้แจงกรณีที่มีข่าวทางสื่อออนไลน์ว่า พบรถขนบัตรเลือกตั้งเพื่อนำไปทำลายบริเวณแยกบางปลา จังหวัด สมุทรสาครนั้น ว่าได้ประสานงานกับกกต.จังหวัดสมุทรสาครแล้ว ปรากฏว่า เป็นกรณีที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ทำการขนส่งบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนและทำการตรวจสอบจนเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว พร้อมด้วย วัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ ณ สถานที่ที่กกต.ประจำเขตเลือกตั้งกำหนด ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งฯข้อความที่ปรากฎในข่าวว่านำบัตรเลือกตั้งไปทำลายนั้น เป็นความเท็จการบรรยายภาพดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการเผยแพร่หรือ แชร์ภาพ ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 และประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งสำนักงานกกต. จะได้ดำเนินคดีกับผู้โพสต์ภาพและส่งข้อมูลต่อไป

Cr.tnnthailand

สำนักข่าววิหคนิวส์