เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขู่เจอสงครามนิวเครียร์ ! หากรัสเซียโดนศาล ICC ตัดสินผิดกรณีบุกยูเครน

#ขู่เจอสงครามนิวเครียร์ ! หากรัสเซียโดนศาล ICC ตัดสินผิดกรณีบุกยูเครน

7 July 2022
348   0

 

   ดมิตรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมาเอ่ยถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิด “สงครามนิวเคลียร์” ขึ้น หากรัสเซียถูกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) พิพากษาลงโทษฐานก่ออาชญากรรมในยูเครน

“ความคิดที่จะลงโทษประเทศซึ่งมีคลังแสงนิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นเรื่องไร้สาระในตัวเองอยู่แล้ว”เมดเวเดฟ ซึ่งเป็นพันธมิตรคนสนิทของประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวผ่านแอป Telegram เมื่อวันพุธ (6 ก.ค.)

“และมันอาจเป็นภัยคุกคามต่อความอยู่รอดของมนุษยชาติด้วย” เขาเตือน

เมดเวเดฟ เคยสลับมานั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีแทน ปูติน เมื่อช่วงปี 2008-2012 และปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งรัสเซีย

อดีตประธานาธิบดีหมีขาวชี้ว่า สหรัฐฯ กระเหี้ยนกระหือรือที่จะทำให้รัสเซียตกเป็นจำเลยในศาลระหว่างประเทศ ในขณะที่อเมริกาเองไม่เคยถูกไต่สวนลงโทษเลยสักครั้งจากการเข้าไปทำสงครามในภูมิภาคต่างๆ ซึ่งได้คร่าชีวิตประชากรโลกไปถึง 20 ล้านคน

“ประวัติศาสตร์อเมริกันทั้งหมด ซึ่งเริ่มต้นจากการกดขี่ชนพื้นเมืองอินเดียน ล้วนแต่เป็นสงครามทำลายล้างนองเลือดทั้งสิ้น” เมดเวเดฟ วัย 56 ปี กล่าว

นับตั้งแต่ ปูติน ส่งทหารรุกรานแผ่นดินยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เมดเวเดฟ ก็ใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางตอบโต้และโจมตีชาติตะวันตกที่วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของมอสโกเรื่อยมา

เมื่อเดือน มิ.ย. เขาเรียกกลุ่มคนที่เกลียดชังรัสเซียว่าเป็นพวก “เลวทราม” (degenerates) และขู่จะทำทุกวิถีทางเพื่อทำให้คนพวกนี้ “หายไป”

ที่มา : เอเอฟพี