เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขู่เจอม็อบแน่ ! เพื่อไทย ขู่รัฐบาลคิดลากยาวเกมสภา เจอดีแน่

#ขู่เจอม็อบแน่ ! เพื่อไทย ขู่รัฐบาลคิดลากยาวเกมสภา เจอดีแน่

14 August 2022
294   0

   เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาวันที่ 15 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. … ที่ประชุมจะพิจารณามาตรา 24/1 ต่อ ในส่วนของพรรค พท.จะมี ส.ส.บางส่วนที่รู้เรื่องกลไกของสภาคอยเฝ้าอยู่ที่สภา จะไม่ร่วมลงชื่อ จะไปดูว่าฝ่ายรัฐบาลร่วมแรงร่วมใจกันหรือไม่ มีกล้วยเยอะไหม ถ้ามีกล้วยเยอะก็อาจจะครบองค์ประชุม แต่ถ้าหากไม่ครบองค์ประชุมคงจะจบไป แต่ถ้าหากองค์ประชุมครบ พรรค พท.จะไปเซ็นชื่อ และจะเข้าไปอภิปรายมาตรา 25 มาตรา 26 ต่อไปเรื่อยๆ แต่จังหวะที่ฝ่ายรัฐบาลไม่อยู่จะเช็กองค์ประชุมทันที

เมื่อถามว่าวางเกมการประชุมรัฐสภาไว้อย่างไร นายพิเชษฐ์กล่าวว่า ดูตามสถานการณ์ว่าแนวทางการประชุมจะไปในแนวทางไหนอย่างไร หากครบองค์ประชุมก็รู้แล้ว แต่ ส.ว.บางส่วนก็กลัวจะไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหาร 500 หากไปลงมติอาจกระทำผิดรัฐธรรมนูญ ต้องรับผิดชอบเอง เกิดความลำบาก หากพวกมากลากไป เพราะพรรคเล็กไม่มีอะไรจะเสีย ต้องดับเครื่องชน แต่หากเป็น ส.ว.และพรรคการเมืองใหญ่คงต้องคิดมาก หากลงมติในเรื่องอะไรต่างๆ แต่ตนไม่มีข้อกังวลอยู่แล้ว เพราะในร่างของฝ่ายรัฐบาลใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหาร 100 อยู่แล้ว ดังนั้น หากองค์ประชุมไม่ครบก็กลับไปใช้ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่รัฐบาลเสนอมา

เมื่อถามว่ามีบางพรรคบางกลุ่มต้องการให้กฎหมายดังกล่าวผ่านวาระ 3 ไปก่อนแล้วค่อยยื่นเรื่องให้องค์กรอิสระตีความ จะมีผลอย่างไร นายพิเชษฐ์กล่าวว่า หากยื่นองค์กรอิสระก็เสี่ยง ไม่รู้จะออกมาในแนวทางใด หากกฎหมายลูกไม่เสร็จ เกิดยุบสภาก็จะเสี่ยง เพราะรัฐบาลรักษาการจะลากยาวเป็นปี เนื่องจากต้องรอกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เสร็จก่อน ลากยาวไปเรื่อยๆ แต่พรรค พท.ไม่ห่วง เพราะเวลาหมดแล้ว จะลากไปอย่างไรความชอบธรรมก็มีน้อยลงๆ จนอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ อาจเกิดม็อบขึ้นมา เกิดความยุ่งยากเข้าไปอีก ขณะนี้ประเทศก็ย่ำแย่อยู่แล้ว หากยังดื้อดึงเอาแต่พวกพ้องก็ลำบากจริงๆ แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันที่ 23 สิงหาคม ควรออกมาประกาศว่า “ผมพอแล้ว ผมพอแล้วล่ะ” จะยิ่งใหญ่มาก แต่หากยังดื้อดึงเสพติดอำนาจต่อไป จะลำบากมาก ยากที่จะเป็นวีรบุรุษ

เมื่อถามว่าหากร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ยังไม่เสร็จจนถูกลากไป และมีความกังวลว่าอาจจะมีการกลับมาใช้บัตรใบเดียวหรือไม่ นายพิเชษฐ์กล่าวว่า ตัวใครตัวมัน มันลึกลงไปมาก ถอยหลังไปมาก บ้านเมืองไม่มีที่พึ่งแล้ว ถอยไปไกลความเป็นจริงมาก