ข่าวประจำวัน » #ขู่วิกฤติแน่ ! หน.เพื่อไทย อ้างมีคนจ้องคว่ำกม.ลูกเลือกตั้ง กลับใช้บัตรใบเดียว

#ขู่วิกฤติแน่ ! หน.เพื่อไทย อ้างมีคนจ้องคว่ำกม.ลูกเลือกตั้ง กลับใช้บัตรใบเดียว

14 March 2022
444   0

    14 มี.ค.2565-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า มีเสียงเล็ดลอดจากคณะกรรมาธิการฯฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลมาพูดให้ฟังว่าเขามีความต้องการที่จะได้รัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อให้ได้บัตรใบเดียว โดยมีความพยายามใช้กลไกใน กมธ.พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. คว่ำกฎหมายลูกให้เกิดเดดล็อก เพื่อให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญใหม่ แล้วไปสู่บัตรใบเดียว แต่จะจริงหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

“นี่คือสิ่งที่มีคนเล่าให้ฟัง แต่ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ คิดว่านี่คือเงื่อนที่จะทำให้เกิดวิกฤติทางการเมือง เพราะรัฐบาลส่งกฎหมายลูกเข้ามาสู่สภาฯ โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ แล้วถ้าไม่ผ่านสภาฯ ก็ควรคิดว่า คุณต้องรับผิดชอบอย่างไร แล้วถามว่าพี่น้องประชาชนจะยอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นหรือ วันนี้เขาพยายามทุกทุกอย่างเพื่อสืบทอดอำนาจใช้กลไกทุกอย่างเพื่อกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง”

ถามว่า มองเจตนาในการเล่าถึงแนวความคิดเรื่องการคว่ำกฎหมายลูกในวาระ 3 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถามว่าเขาจะคว่ำหรือไม่ ตนไม่ได้เป็นผู้ตอบว่าจะใช้กลไหนอย่างไร แต่วาระแรก และวาระ 2 เห็นชอบ แล้วถ้ามีมติคว่ำในวาระ 3 เหมือนฟ้าผ่า ไม่มีที่มาที่ไป จะอธิบายต่อสังคมนี้ได้อย่างไร แปลว่า สังคมนี้เริ่มบิดเบี้ยว บิดเบือน เริ่มใช้อำนาจที่ไม่ชอบในการก้าวก่าย แทรกแทรงไม่เชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นขึ้น เพราะจะกลายเป็นการสร้างวิกฤติใหม่ ซึ่งวิกฤตินี้เหมือนพี่น้องประชาชนถูกตบหน้า เหมือนประชาชนไม่มีความหมายเลย อยากทำอะไรก็ทำ อยากแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรใบเดียวใช่หรือไม่ แล้วถ้าทำอย่างนั้น ทำเพื่ออะไร ก็เป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนต้องเป็นผู้ตัดสินแล้ว