ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ขู่รัฐบาล ? ! I law ขู่หากคว่ำแก้รธน.วาระ3 ไม่รับประกันจะเกิดอะไรขึ้นนะ

#ขู่รัฐบาล ? ! I law ขู่หากคว่ำแก้รธน.วาระ3 ไม่รับประกันจะเกิดอะไรขึ้นนะ

12 March 2021
659   0

วันนี้ (12 มี.ค.) นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้ออกมากล่าวถึง ผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า จากเอกสารข่าวของศาลรัฐธรรมนูญ มองว่ารัฐสภาสามารถเดินหน้าโหวตเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสามได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญบอกว่ารัฐสภามีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญได้แต่ต้องทำประชามติ
.
ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 256 (8) ก็เขียนไว้อยู่แล้วหลังรัฐสภาให้ความเห็นชอบวาระสาม ก็ต้องส่งไปทำประชามติ ซึ่งหลังจากนี้ต้องจับตาดูการประชุมร่วมรัฐสภาสัปดาห์หน้า 17-18 มีนาคมว่า
.
สมาชิกรัฐสภาจะมีท่าทีอย่างไรในการโหวตวาระสาม ที่ก็คงมีคนพยายามจะบอกต่อที่ประชุมรัฐสภาว่าไม่ควรโหวต และคงมีอีกกลุ่มหนึ่งที่จะลงมติไม่ให้ผ่านวาระสาม ซึ่งผลจะออกมาอย่างไร จะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็ควรให้เหตุผลมา แต่ไม่เห็นเหตุผลที่จะมีการบอกว่าไม่ต้องโหวตวาระสาม หากใครจะมีท่าทีเช่นนี้ควรต้องอธิบายเหตุผลออกมา
.
นายยิ่งชีพ ได้ระบุเพิ่มเติมว่า จริง ๆ ก็ควรที่ศาลรัฐธรรมนูญจะออกคำวินิจฉัยกลางออกมาเลยตอนนี้ เพราะมีประเด็นถกเถียงกันก็ควรทำให้เคลียร์ ควรมีรายละเอียดต่าง ๆ ให้เคลียร์ถึงเหตุผลที่ออกมา
.
เมื่อถามถึงท่าทีของ สว.ที่อาจใช้เหตุผลว่าคำวินิจฉัยไม่ชัดเจน เลยอาจนำเหตุผลนี้มาอ้างในการไม่ออกเสียงเห็นชอบเห็นชอบ เพราะเกรงจะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง จนทำเสียงสว.ไม่ถึง 84 เสียงทำให้ร่างตกในวาระสาม
.
นายยิ่งชีพ กล่าวว่า จากการแก้ไขรธน.ตอนนี้ที่จะให้มีสมาชิกสภาร่างรธน.มาร่างรธน.ฉบับใหม่ ยังไง ก็คงไม่มีส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง ที่จะเขียนรธน.ให้ สว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งอยู่ต่อ ทำให้สว.อยู่ไม่ครบวาระห้าปี ก็เป็นเรื่องที่รู้สึกได้อยู่แล้วว่า สว.ก็คงไม่อยากให้ร่างแก้ไขรธน.ผ่านวาระสาม
.
เมื่อถามว่า หากสุดท้ายการแก้ไขรธน.ถูกล้มกระดานทั้งหมด ไม่มีการแก้ไขรธน.เพื่อร่างรธน.ฉบับใหม่ ที่เป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของม็อบก่อนหน้านี้ จะมีปฏิกิริยาออกมาอย่างไร นายยิ่งชีพ กล่าวว่า คงมีปฏิกิริยาตามมาแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง มีข้อเรียกร้องหลักสามข้อ คือ

1.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกฯ

2.แก้ไขรธน.

3.ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

ซึ่งข้อหนึ่งกับข้อสาม ยังไม่มีกลไกที่ทำให้เกิดได้ แต่เรื่องการแก้ไขรธน.เพื่อเปิดทางให้มีรธน.ฉบับใหม่ ระบบพอเดินไปได้ รัฐสภายังรับฟัง จากนั้นนายยิ่งชีพ ได้ขู่ว่า แต่ถ้าหากมีการคว่ำในวาระสาม โดยรัฐสภา ที่อาจคว่ำโดยสว. ก็แสดงให้เห็นว่าผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ปิดประตูตายทั้งสามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม
.
ผมไม่รู้คนจะโกรธหรือไม่ แต่คนคงรู้สึกสิ้นหวัง แล้วพอคนสิ้นหวัง ก็อาจทำให้เขาทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อนได้ ถ้าแบบดีหน่อย คนไม่เคยลงถนน ก็จะลงถนน และหากแย่หน่อย คนที่เคยลงถนนอยู่แล้ว เขาอาจจะโกรธมากขึ้น แล้วทำอะไรมากกว่านั้น