เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขู่รัฐบาล ! ชลน่าน อัด ไม่ตายในสภา ก็ตายในสนามเลือกตั้ง ขู่ สอยนั่งร้าน

#ขู่รัฐบาล ! ชลน่าน อัด ไม่ตายในสภา ก็ตายในสนามเลือกตั้ง ขู่ สอยนั่งร้าน

19 July 2022
317   0

   19 ก.ค.2565- นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพี่อไทย(พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในวันแรก ว่า สำหรับพรรคภูมิใจไทย(ภท.) มีเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการออกนโยบาย ออกกฎหมายที่ส่งผลกระทบให้ประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนนึกภาพออก ขอให้ติดตามในสภา เพราะผู้อภิปรายของเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะผู้อภิปรายซึ่งเป็นผู้อภิปรายที่คัดเลือกและมั่นใจในสิ่งที่เขาจะทำหน้าที่ ทั้งตัวรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยเราจัดไว้เป็นกลุ่มไว้แล้ว

เมื่อถามว่า ผู้อภิปรายเด่นๆที่อภิปรายในวันนี้ มีใครบ้าง ผู้นำฝ่ายค้านตอบว่า ดูจากตัวรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายแล้ว ตนบอกได้เลยว่าคนที่อภิปรายน่าสนใจที่สุดคือ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรค พท. และประธานวิปฝ่ายค้าน

ถามว่า ในส่วนของพรรคภูใจไทย ฝ่ายค้านมีใบเสร็จที่จะเอาผิดได้เลยหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า คำว่าใบเสร็จทางการเมืองหมายถึงข้อมูล ข้อเท็จจริง และกฎหมาย รวมถึงผลการกระทำต่อประเทศชาติ บ้านเมือง เพราะฉะนั้นเราจะมาแสดงให้ชัดเจน และรัฐมนตรีส่วนใหญ่ที่เรากล่าวหานั้นเรื่องความผิดพลาด ล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือ จงใจฝ่าฝืนปฏิบัติและไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและกฎหมาย รวมถึงฝ่าฝืนจริยธรรมและส่อทุจริต เอื้อประโยชน์ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ที่จะชี้ให้เห็นในสภา ทั้งนี้ เรื่องที่เป็นผลกระทบต่อประชาชนในภาพกว้างก็เป็นเรื่องที่เราสนใจ โดยกัญชาเสรีก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราให้ความสนใจมาก

“ขอให้ติดตามการประชุมทั้ง 4 วัน รับรองมีเรื่องที่ตื่นเต้นและสนุกทุกวันโดยเฉพาะวันสุดท้าย ที่เป็นวันสรุปโดยนายสุทิน จะเป็นผู้สรุปจบข้อมูลที่สมาชิกร่วมอภิปรายตามยุทธ์การ เด็ดหัว สอยนั่งร้าน ไม่ตายในสภา ก็ไปตายในสนามเลือกตั้ง” นพ.ชลน่าน กล่าว

ซักว่า จนถึงตอนนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ได้มีการติดต่อขอร่วมอภิปรายด้วยแล้วหรือไม่ ผู้นำฝ่ายค้านตอบว่า โดยส่วนตัวในฐานะผู้นำฝ่านค้าน ยังไม่มี ยังไม่ได้ประสานมา ทั้งนี้เราเปิดกว้างสำหรับการตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้ว และเรายินดีถ้าจะดำเนินการในพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือพรรคฝ่ายค้านอิสระก็ยินดีที่จะเปิดโอกาสแต่ต้องดูว่าจัดสรรเวลาได้อย่างไร เพราะขณะนี้ได้จัดสรรเวลาไปแล้วแต่ก็พอที่จะดูได้ถ้ามีประเด็นที่จะทำให้รัฐบาลชุดนี้ ให้เห็นภาพของความบกพร่อง ล้มเหลวที่สามารถจะเอารัฐบาลนี้ออกไปจากความทุกข์ยากของประชาชนได้

เมื่อถามว่านอกจากพรรค ศท. มีพรรคอื่นอยากร่วมอภิปรายด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่ามีทั้งฝ่ายค้านอิสระ พรรคไทยศรีวิไลย์ ที่แสดงเจตจำนง มานานแล้วและเป็นผู้ร่วมยื่นญัตติด้วย.