เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขู่ฟ้องศาล ! ศรีสุวรรณ บี้เลือกตั้ง กทม.

#ขู่ฟ้องศาล ! ศรีสุวรรณ บี้เลือกตั้ง กทม.

14 December 2021
328   0

 

พี่ศรีจัดให้! “ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.เร่งกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่า กทม.-ส.ก. หากชักช้าถึงศาลแน่!
.
นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าตามที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทรโอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. ในขณะนั้นได้ใช้อำนาจตาม ม.44 ออกคําสั่งที่ 64/2559 ให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ตั้งแต่วันที่18 ต.ค.59 และแต่งตั้ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง มาเป็นผู้ว่าฯ กทม. แทน พร้อมให้คำสัญญาว่า เมื่อบ้านเมืองสงบจะจัดการเลือกตั้งผู้ว่า ฯ กทม. โดยเร็วนั้น

บัดนี้ระยะเวลาได้ผ่านพ้นไปนานเกินสมควรแล้ว หลังจากที่มีการจัดทำ ประกาศและบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 โดยมีการจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไปแล้ว มีการจัดตั้งรัฐบาล ต่อมาหลายจังหวัดคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดการเลือกตั้งนายกฯและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) นายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล(ทม.) และนายก อบต. และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ได้ผู้นำดูแลท้องถิ่นของตัวเองในการดูแลคุณภาพชีวิตและพัฒนาพื้นที่ตามนโยบายของตนอย่างเต็มที่ เป็นที่พออกพอใจของชาวบ้านในแต่ละท้องถิ่นทั่วประเทศ

แต่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้แบ่งเขตการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) มาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 แล้ว แต่ทว่ากลับยังไม่มีวี่แววว่าจะกำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ทำให้กรุงเทพมหานครสูญเสียโอกาสในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ และสมาชิกสภากรุงเทพมหานครของตัวเอง ต้องทนทุกข์อยู่กับผู้ว่าฯ กทม. ที่ไม่ได้มาจากประชาชน จึงไม่มีความเข้าใจในปัญหา แม้มีความพยายามในการทำงาน แต่ก็เป็นไปเพื่อรักษาตำแหน่งยื้อเวลาไปวันวันเท่านั้น หรือการยื้อเวลาในการกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯและสมาชิกสภา กทม.ดังกล่าว เพียงเพื่อรอให้บุคคลที่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ ซึ่งอาจมีการวางตัวบุคคลมาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐ ยังย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ในพื้นที่ กทม.ยังไม่ครบหนึ่งปีตามที่กฎหมายกำหนด ตามที่สังคมครหาหรือเช่นไร ถ้าเป็นเช่นนั้นจะกระทบต่อสถานะองค์กรอิสระของ กกต.ได้ และล่าสุดนายกรัฐมนตรีกลับออกมาพูดว่าอาจจะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ได้ประมาณกลางปี 2565 โดยไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องยื้อระยะเวลาออกไปเนิ่นนานเช่นนั้น

ดังนั้น วันนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้จัดทำคำร้องส่งไปยัง กกต. เพื่อขอให้เสนอและเร่งรัดให้คณะรัฐมนตรีมีมติให้ กกต.เร่งจัดการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และสมาชิกสภา กทม. (ส.ก.)ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกของปี 2565 เสีย เพื่อพิสูจน์ว่า กกต.เป็นองค์กรอิสระที่แท้จริง และหาก กกต.ยังเพิกเฉย สมาคมฯจะนำความยื่นฟ้องศาลปกครอง ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควรต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

#Ringsideการเมือง