เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขู่ฟ้องกราวรูด 5 ราย ! กระติก ฮึม ฟ้อง นักการเมือง อดีตตร. โซเชียล หมิ่นฯ พ่วง พรบ.คอมฯ

#ขู่ฟ้องกราวรูด 5 ราย ! กระติก ฮึม ฟ้อง นักการเมือง อดีตตร. โซเชียล หมิ่นฯ พ่วง พรบ.คอมฯ

15 April 2022
491   0

   นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ทนายความส่วนตัวของกระติก เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าคดีที่ได้เคยยื่นคำร้องต่อศาลแขวงนนทบุรี เพื่อ ขอให้ศาลมีความเห็นว่า คดีให้การเท็จของกระติกควรฟ้องแยกจากคดีหลักก่อน หรือไม่ เพราะ ตัวกระติก ได้ให้การรับสารภาพในชั้นพนักงานสอบสวนไปแล้ว โดยศาลได้ยกคำร้อง เพราะเห็นว่า คดีหลักยังไม่นำเข้าสู่การพิจารณา ดังนั้นศาลไม่อาจก้าวล่วง มีคำสั่งให้แยกฟ้องจากคดีหลัก

ทนายวิวัฒน์ ยังกล่าวถึงบุคคลที่หมิ่นประมาทกระติก ทั้งการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชน และสื่อโซเชียล ว่า ขณะนี้ที่มีการรวบรวมรายชื่อมีทั้งหมด 5 คน เป็นผู้ที่มาให้ข่าวโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางคดี ซึ่งมีทั้ง นักการเมือง อดีตตำรวจ และ กลุ่มคนอีก 3 คนที่วิพากษ์วิจารณ์ชี้นำบุคคลในโซเชียลให้มาต่อว่าด่าทอกระติกให้ได้รับความเสียหาย โดยจะใช้สิทธิ์ในการยื่นฟ้องต่อศาลด้วยตนเอง แต่ขอให้เรื่องของคดีหลักมีบทสรุปก่อนว่า ตำรวจ อัยการจะมีความเห็นทางคดีอย่างไร แต่ก็คงไม่เกินจากอายุความที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ การกระทำของบุคคลทั้ง 5 จะเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และ พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่ง กระติก เอง จะไม่มีการเรียกค่าเสียหาย พ่วงไปด้วย เพราะต้องการ ปกป้องสิทธิ์ จากความเสียหายที่เกิดขึ้น กรณีตกเป็นจำเลยสังคม และต้องการให้เป็นกรณีศึกษา ให้สังคม ได้รับทราบ ไม่ควรจะพูดเพื่อพูดเอามัน ทำให้คนอื่นเสียหาย