ข่าวประจำวัน » #ขั้นอึ้ง..!! ช็อคโกแลต18ยี่ห้อดัง มีตะกั่ว-แคดเมียม

#ขั้นอึ้ง..!! ช็อคโกแลต18ยี่ห้อดัง มีตะกั่ว-แคดเมียม

16 August 2017
950   0

           As You Sow  องค์กรติดตามสิทธิของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ออกรายงานเตือนระดับธงแดงต่อกรณีสารประกอบในช็อคโกแลต หลังทดสอบ  พบ 18ยี่ห้อดัง มีตะกั่วและแคดเมียม เกินมาตรฐาน  ห่วงเด็ก สตรีมีครรภ์  แนะผู้ผลิต ดูเเลตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ป้องกันการปนเปื้อน


         เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม สำนักข่าวอิศรารายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้องค์กร As You Sow ซึ่งเป็นองค์กรติดตามสิทธิของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ออกรายงานเตือนระดับธงแดงต่อกรณีสารประกอบในช็อคโกแลตซึ่งในรายงานดังกล่าวมาจากการทดสอบสารประกอบในผลิตภัณฑ์ช็อคโกแลตจาก 70 ชนิด โดยผลการตรวจสอบดังกล่าวพบว่า มีตะกั่วและแคดเมียม ในอัตราที่สูงเกินกว่าที่กฎหมายของรัฐแคลิฟอเนียกำหนด
ในรายงานระบุว่า ผลิตภัณฑ์ช็อคโกเเลต 45 ตัวอย่างจาก70 ตัวอย่าง เข้าข่ายไม่ปลอดภัยซึ่งประกอบไปด้วย Trader Joes, Hershey’s, Theo Chocolate, Godiva, Mondelez, Earth Circle, Kroger, Whole Foods, Ghiradelli, See’s Candies, Equal Exchange and Lindtและอื่นๆ รวม18 ยี่ห้อ 
ด้านนาย Danielle Fugere ประธานองค์กร As You Sow กล่าวว่า เป้าหมายการทำงานของเราคือการปกป้องผู้บริโภคโดยเฉพาะเด็ก จากสารตะกั่วและแคดเมียมที่ประกอบในผลิตภัณฑ์ช็อคโกแลต
ด้าน Sean Palfreyกุมารแพทย์ และ อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยบอสตัน (Pediatrics and Public Health at Boston University School of Medicine ) กล่าวว่า โดยปกติแล้วรอบตัวของเรามีสารตะกั่วประกอบอยู่เเล้ว แต่ตอนนี้เราต้องเพิ่มข้อระวัง ห่วงใยมากขึ้น โดยเฉพาะในเด็กและหญิงตั้งครรภ์ซึ่งต้องปกป้องให้ห่างจากการรับสารตะกั่วเข้าไปในร่างกาย
สำหรับสารพิษจากการรับสารตะกั่วเข้าไปในร่างกายโดยเฉพาะกับเด็ก ซึ่งไม่ควรรับเข้าไป คนที่รับสารพิษชนิดนี้เข้าไปในร่างกายเป็นระยะเวลานานหรือเกินค่ามาตรฐานจะส่งผลโดยตรงการพัฒนาการเรียนรู้ ระดับไอคิว ส่วนแคดเมียม หากรับเข้าสู่ร่างกายในระยะเวลานานจะส่งผลต่อตับ ไต และกระดูก นอกจากนี้ยังส่งผลต่อพัฒนาการของระบบประสาท
องค์กร As You Sow แสดงความเป็นห่วงโดยระบุว่า สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีสารตะกั่วและแคดเมียมประกอบอยู่ จำเป็นต้องมีการนำออกจากตลาด และตรวจสอบระดับความเข้มข้นของสารดังกล่าวไม่ให้เกินตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องแจ้งตามมาตรา 65 ของกฎหมายประจำรัฐแคลิฟอเนียที่ระบุว่า ผู้ผลิตจำเป็นต้องออกเตือนผู้บริโภค หากพบว่าผลิตภัณฑ์ของตนนั้นประกอบไปด้วยสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยต้องระบุถึงจำนวนหรือระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
ในส่วนการปนเปื้อนดังกล่าวทางองค์กร As You Sow ระบุว่า สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่กระบวนการปลูกโคคา  โดยสามารถรับสารตะกั่ว แคดเมียมจากดินและปุ๋ยยาฆ่าแมลงที่ใช้ รวมไปถึงช่วงระหว่างการแปรรูปผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะช่วงการเก็บเกี่ยวและการตากเมล็ดโคคา การขนส่ง และการบรรจุสินค้า
ในส่วนของคำแนะนำต่อผู้ผลิตในการป้องกันสารตะกั่วและแคดเมียมในผลิตภัณฑ์ช็อคโกแลต องค์กร As You Sow กล่าวว่า ผู้ผลิตจำเป็นต้องเข้าใจกระบวนการตั้งแต่ต้นทางจนกระทั่งปลายทางมีส่วนสำคัญที่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการรับสารเหล่านี้เข้าไป ยกตัวอย่างเช่น เครื่องมืองต่างๆ ที่ใช้ในการแปรรูป หรือกระทั่งน้ำที่ใช้ในกระบวนการปลูก เก็บเกี่ยว แปรรูป นอกจากนี้การขนส่งก็เป็นส่วนหนึ่งด้วย
สำหรับวิธีการสำคัญที่จะช่วยสร้างความมั่นใจได้ ผู้ผลิตจำเป็นต้องมีการตรวจสอบกระบวนการผลิตอย่างโปร่งใส โดยเฉพาะกับเกษตรกรผู้ปลูกโคคา จำเป็นต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของดินว่ามีส่วนประกอบของสารตะกั่วหรือแคดเมียมในระดับที่สูงหรือไม่ รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงการใช้ปุ๋ยที่มีส่วนประกอบดังกล่าว
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการตรวจสอบดังกล่าว เป็นการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ช็อคโกแลตจากร้านขายปลีกทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยทำการศึกษาตั้งแต่ปี 2015-2016 พร้อมทั้งจัดทำตารางระดับการแจ้งเตือนสารปนเปื้อน โดยสีแดงคือปนเปื้อนเกินมาตรฐานและสีเขียวคือไม่พบการปนเปื้อน ในส่วนของไทยยังไม่มีรายงานในเรื่องนี้ 
อ้างอิง : https://www.isranews.org/isranews-news/58780-chocolate58790.html
สำนักข่าววิหคนิวส์