เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขั้นยกมือไหว้ ! นักข่าว CNN ยันไม่มีเจตนาบุกศูนย์เด็กเล็ก พร้อมออกปท.ทันที

#ขั้นยกมือไหว้ ! นักข่าว CNN ยันไม่มีเจตนาบุกศูนย์เด็กเล็ก พร้อมออกปท.ทันที

10 October 2022
187   0

 

 

    หนองบัวลำภู – “แดน-แอนนา” สองนักข่าว CNN ยอมรับความผิดยกมือไหว้ขอโทษคนไทย ไม่ได้มีเจตนาบุกรุกถ่ายภาพทำข่าวศูนย์เด็กเล็กฯ พร้อมเดินทางกลับออสเตรเลียทันทีเพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ยังทำผิดใช้วีซ่าผิดประเภท เข้าเมืองวีซ่าท่องเที่ยว ปรับคนละ 5,000 บาท


จากกรณีผู้สื่อข่าวสำนักข่าว CNN เข้าไปรายงานข่าวในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ ในวันที่ 7 ต.ค. โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการบุกรุกเพราะบริเวณดังกล่าวมีเชือกกั้น เป็นจุดเกิดเหตุที่บุคคลทั่วไปไม่สามารถรุกล้ำเข้าไปได้ และที่สำคัญยังเป็นการปฏิบัติหน้าที่ผิดจรรยาบรรณสื่อมวลชน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ขณะนี้พยานหลักฐานต่างๆ ชี้ชัดว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ขาดเจตนาบุกรุกจึงไม่ร้ายแรงถึงขั้นเพิกถอนวีซ่า ซึ่งในส่วนของการเดินทางเข้ามาทำข่าวนั้นเป็นวีซ่าท่องเที่ยว จึงมีความผิดการเข้ามาทำงานในดินแดนไทย ตามความผิด พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว


โดยได้มีการดำเนินการเปรียบเทียบปรับตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท ที่ สภ.นากลาง นอกจากนี้ทั้งคู่ก็บอกว่ารู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะขอโทษคนไทยทุกคนที่กระทำการลงไปโดยไม่เจตนา และกลับประเทศออสเตรเลียทันทีเพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่าย


ทั้งแอนนาและแดนยืนยันว่าที่เข้าไปนั้นต้องการจะเก็บภาพให้ได้มากที่สุดเพราะเป็นงานที่ตัวเองรับผิดชอบ และ CNN ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมา 2 ฉบับตามที่ปรากฏในสื่อ ในเรื่องความผิดข้อหาบุกรุกนั้นขาดเจตนา จึงมีการดำเนินการลงโทษเพียงเท่านี้ ถ้าถามว่าทำไมจึงสรุปได้ เพราะว่าหลักฐานที่มีคือภาพต่างๆ และคลิปต่างๆ ที่ปรากฏ ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

ขณะที่ทางนักข่าวทั้งสองคนน้อมรับคำผิด กล่าวขอโทษคนไทยว่า ฉันอยากขอโทษคนไทยอย่างสุดซึ้ง โดยเฉพาะญาติผู้เสียชีวิต เราขอโทษที่ทำให้พวกคุณเจ็บปวด ซึ่งไม่ใช่ความตั้งใจของพวกเราเลย และเราอยากขอโทษตำรวจ รวมถึงรอง ผบ.ตร. ที่ให้เกิดความยุ่งยาก เรารู้ว่าประเทศของคุณกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่เจ็บปวด และเราไม่ได้มาที่นี่เพื่อทำให้คุณรู้สึกสูญเสียมากขึ้น”