ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ขอแสดงความยินดี!!!กับบัณฑิตใหม่วัย “91 ปี”

#ขอแสดงความยินดี!!!กับบัณฑิตใหม่วัย “91 ปี”

4 August 2017
651   0

                 3 สิงหาคม 2560 เปิดใจคุณยายกิมหลั่น จินากุล บัณฑิตวัย 91 ปี จากจ.พะเยา บัณฑิตอายุมากที่สุดในการรับพระราชทานปริญญาบัตรของ มสธ.ปีนี้ ระบุต้องเรียน และอ่านเพื่อให้ทันต่อโลก และสังคม เตรียมรับปริญญาวันที่ 9 ส.ค.นี้

                วันนี้(3 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 8 – 9 ส.ค.นี้ คือวันพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หรือ มสธ. ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่นักศึกษาจะได้ซ้อมรับปริญญา และ มสธ.เป็นมหาวิทยาลัยเปิด ทำให้มีนักศึกษาหลากหลายวัย

 
                 ครอบครัวจินากุล เดินทางจากจังหวัดพะเยา เพื่อพาคุณยายกิมหลั่น มาซ้อมรับปริญญาก่อนจะถึงวันพระราชทานปริญญาบัตร ม.สุโขทัยธรรมาธิราชในวันที่ 9 ส.ค.นี้

                 ย้อนกลับไปเมื่อ ปี 2541 คุณยายกิมหลั่น สมัครเป็นนักศึกษา ม.สุโขทัยธรรมาธิราช หลังจากนั้นไม่นานก็ติดธุระครอบครัว จึงต้องพักการเรียนไปและกลับมาเริ่มใหม่ในปี 2554 และจบการศึกษาในปีการศึกษา 2558 ในระดับปริญญาตรี หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต วิชาเอกพัฒนาการมนุษย์และครอบครัว 

                วันนี้คุณยายอายุ 91 ปี แต่ยังมีสุขภาพการสุขภาพกายดี เพราะนำองค์ความรู้ที่ได้เรียนมาพัฒนาตนเอง

 

                คุณยายกิมหลั่น บอกว่า การเรียนหนังสือ คือความฝันตั้งแต่เด็ก เมื่อมีโอกาส จึงต้องเรียนให้สำเร็จ โดยไม่คิดว่าเป็นเรื่องลำบาก เพราะความรู้คือสิ่งสำคัญของการพัฒนาตนเอง

                “ ถ้าเราไม่เรียน เราไม่อ่าน ไม่รู้ เราก็จะพูดอะไรไม่รู้เรื่อง ถ้าหากเราเรียนหนังสืออยู่เสมอ พร้อมทั้งอ่านหนังสือพิมพ์ อ่านข่าวคราว เราก็จะรู้ความเป็นไปจะรู้ข่าวสารของโลก ของประเทศชาติ และสังคม” ยายกิมหลั่น บอก

                เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาให้กับผู้สูงอายุ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้า 800 บาท และมีนโยบายการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงอายุ เช่น ระบบการศึกษาทางไกล และหลักสูตรการศึกษา

                การเรียนของผู้สูงอายุ เพียงแต่ลงทะเบียน รอรับเอกสารการเรียนที่บ้าน สามารถเรียนด้วยตัวเองโดยมหาวิทยาลัยมีการสื่ออื่นๆ เสริมทั้งรายการวิทยุและรายการโทรทัศน์

                การอำนวยความสะดวกด้านการศึกษาให้แก่ผู้สูงอายุ ทำให้ปัจจุบันมีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปลงทะเบียนเรียนที่ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 199 คน แล้ว

 

ภาพ/Thai PBS 
ทีมข่าว สำนักข่าววิหคนิวส์