เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขออายัดศพ ! ทนายนกเขาเอาจริง รุกคดีแตงโม ขอเปลี่ยนพนง.สอบสวน

#ขออายัดศพ ! ทนายนกเขาเอาจริง รุกคดีแตงโม ขอเปลี่ยนพนง.สอบสวน

11 March 2022
325   0

   วันนี้ (11 มี.ค. 65) นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา และกลุ่มประชาชนคนไทย เดินทางมายื่น 5 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แก่

1.สั่งการให้เปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้ทันที

2.แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ โปร่งใส ยึดถือความเป็นธรรมเป็นที่ตั้ง ไม่เกรงกลัวต่อผู้มีอิทธิพล หรือถูกแทรกแซงจากเครือข่ายทางการเมือง เข้าร่วมสืบสวนสอบสวนคดีนี้เพิ่มเติม เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI

3.สั่งอายัดศพ และสั่งการให้ตรวจพิสูจน์ศพใหม่อย่างละเอียดรอบคอบ โดยให้หน่วยงานที่มีความเป็นกลาง เช่น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม โรงพยาบาลอื่น ๆ ที่มีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ เช่น โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เข้าร่วมตรวจพิสูจน์ศพด้วย

4.ให้อายัดพยานหลักฐานทั้งหมดเกี่ยวกับคดี เพื่อส่งมอบต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดใหม่

5.ไม่เร่งสรุปสำนวนคดีจนกว่าจะดำเนินการตาม ข้อ 1 ถึง ข้อ 4 เสร็จสิ้น

นายนิติธร กล่าวถึงเหตุผลที่ร้องขอให้เปลี่ยนพนักงานสอบสวนชุดใหม่ว่า พนักงานสอบสวนชุดปัจจุบันไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคมได้ ตั้งแต่กรณีย้ายสถานที่ชันสูตรศพ และการอายัดพยานหลักฐานโดยเฉพาะเรือลำเกิดเหตุ

ทั้งนี้การตั้งธงการสอบสวนให้เข้าข่าย “ประมาท และอุบัติเหตุ” ยังไม่สอดคล้องกับสภาพบาดแผล จึงขอให้บุคคลที่เชี่ยวชาญ และหน่วยงานอื่นที่มีความเป็นกลางมาร่วมชันสูตรศพของแตงโมอีกครั้ง

นายนิติธร กล่าวว่า คดีนี้เป็นที่สนใจของประชาชน หากจะบรรจุเป็นคดีพิเศษก็สามารถทำได้ พร้อมย้ำว่าแตงโมมีสถานะเป็นผู้ถูกกระทำ ผู้เสียหาย ความเป็นจริงจึงอยู่ที่ร่างของแตงโม แม้จะพูดไม่ได้ แต่ร่างกายของแตงโมจะบ่งชี้ว่าเกิดอะไรขึ้น