เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขยี้ ปชป.ช่วงเลือกตั้ง ! เรืองไกรจี้ ป.ป.ช.สอบ ชินวรณ์-เฉลิมชัย-จักรพันธ์ ครองที่ดินมิชอบ

#ขยี้ ปชป.ช่วงเลือกตั้ง ! เรืองไกรจี้ ป.ป.ช.สอบ ชินวรณ์-เฉลิมชัย-จักรพันธ์ ครองที่ดินมิชอบ

16 April 2022
216   0

    สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานข่าวว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่าในช่วงเช้าตนได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนักการเมือง 3 ราย ว่าเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ดังนี้ 1.นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 65 ว่า ที่ดิน ภ.บ.ท.5 ที่แจ้งบัญชีไว้นั้น เป็นของภรรยา แต่ได้ขายไปแล้ว โดยกรณีดังกล่าว เมื่อตรวจสอบบัญชีที่นายชินวรณ์ ยื่นไว้กรณีรับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 62 พบว่า มีที่ดิน ภ.บ.ท.5 ที่แจ้งไว้ 4 แปลง เนื้อที่รวม 70 ไร่ มูลค่ารวม 2,980,000 บาท และมีบ้านอยู่บนที่ดินแปลงหนึ่งด้วย ซึ่งแจ้งมูลค่าไว้ 500,000 บาท ดังนั้น เมื่อแจ้งว่า ที่ดินดังกล่าวขายไปแล้ว กรณีจึงมีเหตุที่ต้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบว่า ที่ดินขายไปเมื่อใด ขายบ้านด้วยหรือไม่ รวมราคาเท่าใด ขายให้ใคร ชำระกันอย่างไร ส่งมอบการครอบครองอย่างไร เสียภาษีหรือไม่ อย่างไร

2.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 65 ว่า ที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 120 ไร่ มูลค่า 3.6 ล้านบาท ไม่มีอยู่แล้ว เป็นข้อมูลเก่าเมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว เมื่อตรวจสอบการยื่นบัญชีกรณีรับตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.62 ไม่พบรายการที่ดินตามข่าว แต่เมื่อย้อนไปดูบัญชีของนายเฉลิมชัยที่เคยยื่นไว้หลายครั้ง พบว่าที่ดิน ภ.บ.ท.5 มีการยื่นไว้กรณีรับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 22 ม.ค.51 แต่กรณีพ้นจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 10 พ.ค.54 ไม่พบที่ดินดังกล่าว กรณีจึงมีเหตุที่ควรขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบว่า ที่ดิน ภ.บ.ท.5 ที่ไม่มีอยู่ในบัญชีนั้น ขายหรือโอนให้ใคร ในราคาเท่าใด โดยวิธีใด และมีการเสียภาษี หรือไม่

3.นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินกรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 64 โดยแจ้งที่ดินลำดับที่ 6 คือ ส.ป.ก. เลขที่ 513 ไม่ระบุที่ตั้ง เนื้อที่ 6 ไร่ 3 งาน 73 ตร.ว. ได้มาเมื่อ 6 ธ.ค. 50 มูลค่า 1 ล้านบาท และแจ้งว่า มีรายได้จากการเลี้ยงสัตว์และจากการขายไข่ไว้รวม 2 ปี ปีแรก รายได้รวม 1,100,000 บาท ปีที่ 2 รายได้รวม 1,300,000 บาท

นายเรืองไกร กล่าวว่าการยังถือครองที่ดิน ส.ป.ก. หลังจากเป็น ส.ส. มีรายได้ต่อปีเกินกว่าล้านบาทนั้น เมื่อเทียบบรรทัดฐานจากกรณีที่ ป.ป.ช. เคยชี้มูล น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และศาลฎีกาได้พิพากษาวางหลักเรื่องเกี่ยวกับการฝ่าฝืนจริยธรรมไว้แล้ว กรณีของนายจักรพันธ์ จึงมีเหตุที่ต้องขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า การถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ดังกล่าว จะเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 17 หรือไม่