เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขยี้ไม่หยุด ! เพื่อไทยถล่มกองทัพเรือ อ้างอากาศยานไร้คนขับ UAU ไร้ประสิทธิภาพ

#ขยี้ไม่หยุด ! เพื่อไทยถล่มกองทัพเรือ อ้างอากาศยานไร้คนขับ UAU ไร้ประสิทธิภาพ

29 April 2022
290   0

   นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อโดรนอากาศยานไร้คนขับ (UAV) จำนวน 3 ลำ
ของกองทัพเรือมูลค่า 4,100 ล้านบาท ว่า ข้อสงสัยว่าเหตุใดจึงต้องเป็น UAV แบบ Hermes 900 ของประเทศอิสราเอล ทั้งที่มีผู้เสนอถึง 5 ราย

อีกทั้งยังได้ยกตัวอย่างภาพข่าวที่เคยพบว่าโดรนอากาศยานของบริษัทดังกล่าวมีปัญหาเครื่องตก ชี้ชัดว่าไม่มีประสิทธิภาพ ไม่เป็นที่ยอมรับในการใช้งานของกองทัพที่เป็นสากล อีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่าต้องการซื้อจำนวน 3 ลำ ไปไว้ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ,สงขลา และภูเก็ตแต่ในเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างพบมีหอบังคับการบินเพียงแค่ 2 ที่ ตนจึงสงสัยแล้วจะใช้การได้อย่างไร

พร้อมเปิดภาพแสดงหลักฐาน 5 บริษัทที่เสนอขาย UAV มีทั้งจากสัญชาติจีน สัญชาติตุรกี สัญชาติอิสราเอล 2 บริษัท และบริษัทจากสหรัฐอเมริกาก่อนจะพูดถึงบริษัท ที่เป็นตัวแทนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อโดรนชนิดดังกล่าวว่าเป็นบริษัทเดียวกันกับที่จัดหายุทโธปกรณ์จากประเทศจีน รวมถึงเรือดำน้ำและยังเคยเป็นตัวแทนขายยานเกราะสะเทินน้ำสะเทินบกหรือรถถังจีนรุ่น VT4 ให้กองทัพบกอีกด้วย ก่อนจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่าบริษัทนี้เป็นบริษัทที่ขายล้อแม็กซ์รถยนต์ ดังนั้นตนจึงมองว่าการจัดซื้อครั้งนี้อาจไม่โปร่งใส

นอกจากนั้นยังได้แถลงแสดงความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า 3 เรื่องใหญ่จะเรียงคิวอภิปรายในสภาฯ อย่างเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนแต่ไม่มีเครื่องยนต์ จนพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องสั่งให้กองทัพเรือแก้ปัญหาก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมตั้งคำถามถึง นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนขายเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ให้ไทยได้อย่างไร เชื่อมั่นเรื่องนี้จะเป็นหนังใหญ่ล้มรัฐบาลในสภาฯได้

ส่วนการจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ หรือ ยูเอวี ที่จะซื้อ Wing Loong II จากจีน แต่ไม่กล้าซื้อหลังเกิดปัญหาเรื่องเรือดำน้ำ แต่เปลี่ยนไปซื้อที่อื่น ตนมั่นใจฟันธงว่าจะซื้อHermes900 จากอิสรเอล บริษัท เอลวิสซิสเต็ม แต่เป็นการจัดซื้อแบบคัดเลือกซึ่งไม่ได้เปิดประมูลทั่วไป เชิญเป็นบางบริษัทเท่านั้น ท้าเจอ “พล.อ.ประยุทธ์” ในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อมั่นว่าพรรคร่วมรัฐบาลพรรคเล็ก 16 เสียง จะไม่ยกมือไว้วางใจพลเอกประยุทธ์แน่นอน

ทั้งนี้ อภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายของฝ่ายค้าน จะทำให้เห็นถึงการบริหารประเทศยังมีปัญหาล้มเหลว ที่มีคนเสียชีวิตจากโควิด19 ทุกวันมากกว่าคนเสียชีวิตจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และชี้ว่ารัฐบาลเร่งรีบการเซ็นสัญญาการทำท่อส่งน้ำปะปาภาคตะวันออกในพื้นที่อีอีซี มูลค่า 25,000 ล้านบาท ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3พฤษภาคมนี้ แต่ทำไมไม่มีการทำอีบิดดิ้ง เปิดประมูล พรุ่งนี้ 29 เมษายน จะไปยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา -นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ-นายสันติ พร้อมพัฒน์ ยับยั้งเซ็นสัญญา เพื่อเปิดประมูลอย่างโปร่งใส