ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ก.คลังฟื้นชีพโครงการแจกเงินเที่ยว1,500บาทเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

#ก.คลังฟื้นชีพโครงการแจกเงินเที่ยว1,500บาทเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

6 August 2019
1835   0

คลังทุ่มสุดตัวดันเศรษฐกิจโตเกิน 3% หวังใช้ยาแรงคิดฟื้นชีพแจกเงินเที่ยวคนละ 1,500 บาท

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เร่งจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติภายใน ส.ค.นี้

“แพ็คเกจมาตรการที่ออกมาจะหวังผลเต็มที่ ได้ผลจริงจัง และจะดูแลประชาชนทุกกลุ่ม คือ ประชาชนทั่วไป มนุษย์เงินเดือน เกษตรกร ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และร้านโชว์ห่วย กลุ่มผู้ประกอบการเริ่มต้น รวมถึงภาคท่องเที่ยว เพื่อทำให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวเกิน 3%”นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า ได้ให้คลังไปศึกษามาตรการแจกเงินเที่ยวคนละ 1,500 บาท และช้อปช่วยชาติ ซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าจะดำเนินการหรือไม่ ส่วนมาตรการอื่นเป็นมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง มาตรการสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวเมืองรอง

นายอุตตม กล่าวว่า จะใช้งบประมาณปี 2562 ที่เหลืออยู่ กระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีเพียงพอ ซึ่งรายละเอียดยังเปิดเผยไม่ได้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งจะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ พิจารณาก่อนเสนอให้ ครม.ใหญ่เห็นชอบ ทั้งนี้ นายสมคิด ได้เห็นชอบหลักการแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเบื้องต้นของกระทรวงการคลัง โดยเป็นมาตรการยาแรงหวังผลกระตุ้นเศรษฐกิจได้โดยเร็ว

สำนักข่าววิหคนิวส์