ข่าวประจำวัน » #ก่อกวนอีก..!!! จีนไล่ตะเพิดเรือพิฆาตสหรัฐ

#ก่อกวนอีก..!!! จีนไล่ตะเพิดเรือพิฆาตสหรัฐ

3 July 2017
661   0


# ก่อกวนอีก!!! จีนไล่ตะเพิดเรือพิฆาตสหรัฐ
วันที่ 2 ก.ค.60

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน”จีนส่งเรือรบและเครื่องบินรบออกเตือนให้เรือรบสหรัฐออกห่างจากเกาะพิพาท” 
จีนได้ส่งเรือรบและเครื่องบินรบหลายลำเพื่อเตือนให้เรือพิฆาต USS Stethem ติดตั้งขีปนาวุธนำวิถีของสหรัฐซึ่งแล่นเข้าใกล้เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ Lu Kang โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลง
“ภายใต้ของอ้าง ‘เสรีภาพในการเดินเรือ’ (freedom of navigation) เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สหรัฐได้ส่งเรือรบเข้าสู่น่านน้ำอาณาเขตของจีนนอกชายฝั่งหมู่เกาะ Xisha โดยไม่ได้รับอนุญาตจากจีน” โฆษกกล่าวในแถลงการณ์ และกล่าวต่ออีกว่า “พฤติกรรมเช่นนั้นของสหรัฐเป็นการละเมิดกฎหมายของจีนและกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ละเมิดอธิปไตยของจีน และทำลายสันติภาพ ความมั่นคง และกฎระเบียบในน่านน้ำที่เกี่ยวข้อง”
“จีนได้ส่งเรือรบหลายลำและเครื่องบินรบหลายลำออกไปเพื่อเป็นการตอบโต้และเพื่อการเตือนเรือของสหรัฐ” แถลงการณ์กล่าว
โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวอีกว่า “ฝ่ายจีนรู้สึกไม่พอใจและต่อต้านพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องของฝ่ายสหรัฐ สหรัฐมีเจตนาที่จะก่อกวนให้เกิดปัญหาในทะเลจีนใต้ รวมทั้งการแล่นไปในทิศทางที่ตรงกันข้ามจากประเทศต่างๆในภูมิภาค ซึ่งต้องการเสถียรภาพ ความร่วมมือ และการพัฒนา”
รายงานข่าวแจ้งว่า ฝ่ายสหรัฐไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับปฏิบัติการดังกล่าว Lt. Cmdr. Matt Knight โฆษกกองเรือแปซิฟิกของสหรัฐกล่าวกับสำนักข่าว Fox News ของสหรัฐว่า กองเรือ “ได้ปฏิบัติ FONOPs เป็นประจำและตามปรกติ เหมือนกับที่พวกเราได้ทำมาแล้วในอดีต และจะเดินหน้าทำต่อไปในอนาคตด้วย” โดยไม่ได้เอ่ยถึงเหตุการณ์เมื่อวันอาทิตย์นี้เป็นการเฉพาะเจาะจง
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐได้กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เรือพิฆาต USS Stethem ของกองทัพเรือสหรัฐได้เข้าไปในรัศมี 12 ไมล์ของเกาะ Triton ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะ Paracel ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับเวียตนาม


# reuters 
ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

ข่าววิหคนิวส์ รายงาน