ข่าวประจำวัน » #การจับกุมผู้ก่อการร้ายในเครือของไอซิสเพิ่มขึ้น 20 เท่าตัวในมาเลเซีย

#การจับกุมผู้ก่อการร้ายในเครือของไอซิสเพิ่มขึ้น 20 เท่าตัวในมาเลเซีย

21 October 2017
730   0

ตำรวจมาเลเซียกล่าวว่า ตามข้อมูลอ้างอิงจากพยานหลักฐานจากประชาชนและการตรวจสอบการสื่อสารออนไลน์ ทางการมาเลเซียสามารถจัดการกับพวกก่อการร้ายและจับกุมกลุ่มผู้ก่อการร้ายไอซิสในประเทศได้ 20 เท่าตัวในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2013

ในปี 2013 มาเลเซียจับกุมผู้ก่อการร้ายไอซิสได้จำนวนสี่ราย แต่ตัวเลขดังกล่าวหลังจากปีถัดไป ได้จับกุมตัวถึง 59 คนและปีที่แล้วมีจำนวนเพิ่มถึง 109 ราย

Ayoub Khan Maiden หัวหน้าตำรวจฝ่ายปราบปรามการก่อการร้ายของมาเลเซียกล่าวกับสื่อมวลชนท้องถิ่นว่า : ตั้งแต่ต้นปีมีผู้ต้องสงสัย 82 รายถูกจับกุมในข้อหาก่อการร้ายในมาเลเซียและผมเชื่อมั่นว่าภายในสิ้นปีจำนวนนี้จะเพิ่มขึ้น

ตามรายงานจากปี 2013 กว่า 340 คนผู้ต้องสงสัยที่ถูกกล่าวหาว่าเข้าร่วมกิจกรรมการก่อการร้ายในประเทศมาเลเซีย

Ayoub Khan ชี้ถึงเหตุผลที่ชาวมาเลเซียเข้าร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายไอซิส โดยเขาเชื่อว่าการขยายตัวของอุดมการณ์สาลาฟีตักฟีรีย์ ซึ่งอาศัยการตีความอัลกุรอานอย่างไม่ถูกต้องด้วยการอ้างถึงความชอบธรรมในการฆ่าคนที่ไม่มุสลิม ถือเป็นปัจจัยในการดึงดูดผู้คนเข้าสู่ความคลั่งไคล้

เขากล่าวว่า แรงจูงใจหลักสำหรับชาวมุสลิมเพื่อเข้าร่วมไอซิส คือพวกเขาคิดว่าหากตายไปแล้ว พวกเขาได้เป็นชะฮีด (พลีในแนวทางของอัลลอฮฺ) และพวกเขาจะได้นางฟ้า 72 นางในสรวงสวรรค์

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามผู้ก่อการร้ายมาเลเซียยังกล่าวอีกว่า บางส่วนของพวกเขามีปัญหาทางสังคมและความสัมพันธ์ทางเพศนอกสมรสจึงเรียกหาวิธีง่ายๆในการเดินทางไปยังสวรรค์

รายงานระบุว่าผู้ที่เดินทางไปซีเรียและอิรักด้วยจิตวิญญาณของความภราดรภาพของอิสลามเชื่อว่าควรต่อสู้และสู้รบกับความรุนแรงที่มีต่อชาวมุสลิมสุหนี่

นาย Ayoub Khan กล่าวว่า “ในหมู่พวกเขา(ชาวมาเลเซีย)จำนวนมาก ไม่ค่อยเข้าใจอิสลามมากนัก ดังนั้นพวกเขาจึงเดินทางไปยังประเทศในตะวันออกกลาง

จนถึงกลางเดือนตุลาคมปีนี้ ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยและตัดสินคดีไปแล้ว 101 คน จากทั้งหมด 340 คนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายในมาเลเซียนับจากปี 2013

ตั้งแต่ปี 2013 ทางการมาเลเซียสามารถสกัดและทำลาย 19 แผนก่อการร้ายในมาเลเซียและมีเพียงแค่ครั้งเดียวที่พวกเขา(กลุ่มก่อการร้าย)ประสบความสำเร็จในการก่อเหตุซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย

http://www.irna.ir/fa/News/82701597

สำนักข่าววิหคนิวส์