สกู๊ปข่าว » #กัญชาไม่ผิดกฎหมาย ! ภท.ซัด ปปส.ตีความผิด ใครถูกจับพร้อมสู้ให้

#กัญชาไม่ผิดกฎหมาย ! ภท.ซัด ปปส.ตีความผิด ใครถูกจับพร้อมสู้ให้

11 January 2022
692   0

  เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 มกราคม ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงว่า จากกรณีที่ตนได้ระบุผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ว่าการปลูกกัญชาไม่ใช่การกระทำผิดกฎหมาย เพราะกัญชาไม่ได้ถูกบัญญัติว่าเป็นยาเสพติดอีกต่อไป เนื่องจากประมวลกฎหมายยาเสพติดได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ส่งผลให้พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ในมาตรา 7 ที่กำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติดนั้นได้ถูกยกเลิกไป ดังนั้นเมื่อกัญชาไม่ใช่ยาเสพติดประชาชนก็มีสิทธิที่จะปลูกได้ แต่พบว่ายังมีประชาชนยังถูกจับดำเนินคดีฟ้องศาลว่าครอบครองกัญชา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่าเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายพ.ร.บ.ยาเสพติด พ.ศ. 2522 อย่างไรก็ตามใครยังถูกจับด้วยกรณีเช่นนี้อีก พรรคภท.พร้อมจะตั้งทนายความสู้คดีให้ และหากเห็นว่าผู้ที่เข้ามาจับกุมปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และอยากให้ฟ้องมาตรา 157 เราก็จะฟ้องให้

“ผมขอยืนยันในฐานะนักกฎหมายและรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดฉบับนี้ เจตนารมณ์มีความชัดเจนว่าจะถอดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด ในวันที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา มีนโยบายเร่งด่วนเรื่องหนึ่ง คือ การผลักดันให้กัญชาสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์หรือประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ ซึ่งวันนี้มีความชัดเจนเพราะตลอด 3 ปีที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ทำหลายเรื่องที่แสดงให้เห็นว่าสนับสนุนให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์โดยอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ที่ถูกยกเลิกไปแล้ว” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้สำนักเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ได้แถลงยืนยันว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดโดยระบุว่ามาตรา 8 ไม่ว่าจะเป็นประกาศหรือกฎหมายลำดับรองใดๆ ก็ตามที่ถูกบังคับใช้และยังไม่ถูกยกเลิกโดยกฎหมายปัจจุบันถือว่ายังใช้ได้อยู่ และการปลูกกัญชาจะต้องขออนุญาต แต่สิ่งที่ท่านไม่ได้บอกคือ มาตรา 8 ระบุไว้ด้วยว่าประกาศที่นำมาใช้จะต้องไม่ขัดหรือแย้งกับประมวลกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน การที่ท่านไปตีความว่ากัญชาเป็นยาเสพติดนอกจากจะผิดเจตนารมณ์กฎหมายแล้ว ยังผิดหลักกฎหมายสารพัด

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าทั้งตน ปปส. และทุกฝ่ายทำงานเพื่อประชาชน ฉะนั้นขอฝากว่าหากวันนี้เรามีเป้าหมายเดียวกันคือประชาชน ท่านอย่าทำอะไรที่เป็นอุปสรรคที่จะทำให้บ้านเมืองไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ขั้นตอนตามกฎหมายต่อไปคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะต้องออกประกาศว่า ยาเสพติดแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง หลังจากนั้นจะนำเข้าไปสู่ ปปส.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการให้ความเห็นชอบอีกครั้งในการประกาศ จึงขอฝากนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาดำเนินการเรื่องนี้เพื่อประโยชน์บ้านเมืองและปากท้องประชาชน นอกจากนี้การที่ยังมีประชาชนถูกจับเพราะใช้กัญชาอยู่โดยอ้างกฎหมายเดิมอยู่นั้น ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ไปตรวจสอบว่ามีกี่คดี ตนอยากเรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมทุกภาคส่วนดูเรื่องนี้ว่าเป็นอย่างไรและจะแก้ไขอย่างไร